Nhật Bản, Mỹ bắt đầu đàm phán vòng thứ 2 về TPP

Theo gafin.vn

(Tài chính) Hai bên sẽ thảo luận vấn đề liên quan đến ngành ô tô và hàng rào phi thuế quan trong lĩnh vực như bảo hiểm, tài sản trí tuệ và đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ngày 30/9, tại Tokyo, các quan chức Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu tiến hành vòng 2 đàm phán tự do thương mại về ngành chế tạo ôtô và những rào cản thương mại trong khuôn khổ các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong vòng đàm phán kéo dài 2 ngày này, đại diện hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến ngành sản xuất ô tô và hàng rào phi thuế quan trong chín khu vực như bảo hiểm, tài sản trí tuệ và đầu tư.

Trước đó, trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra vào tháng 8, Tokyo và Washington đã không đạt được thỏa thuận do không tìm ra điểm chung. Việc tiến hành đối thoại song phương này vốn là do Mỹ yêu cầu nhằm mở rộng việc khai thác thị trường Nhật Bản, thông qua việc thiết lập các tiêu chuẩn an toàn thống nhất trong ngành chế tạo ô tô cùng nhiều biện pháp khác.

Các thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán song phương liên quan đến ngành chế tạo ô tô sẽ được phản ánh trong các cuộc đàm phán về TPP, trong khi các biện pháp bãi bỏ thuế quan sẽ được bổ sung bởi mỗi nước.

Các nước tham gia đàm phán TPP, trong đó có Nhật Bản và Mỹ, đang lên kế hoạch đạt được một thỏa thuận cơ bản tại hội nghị thượng định dự kiến diễn ra ngày 8/10 tại Bali, Indonesia, nhằm mở đường cho việc ký kết TPP vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, 12 nước tham gia đàm phán TPP - gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam, sẽ đạt sự thống nhất rộng rãi về TPP vào tháng 10 tới và ký hiệp định vào cuối năm nay.

Nếu được thành lập, TPP sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới với hơn 792 triệu người, đóng góp gần 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu.

Sau khi được thành lập, TPP sẽ được mở rộng theo từng giai đoạn để thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, hướng tới việc thành lập Khu vực Thương mại Tự do (FTA) châu Á-Thái Bình Dương.