Nhật Bản sẽ phát hành một loại tiền ảo mới

Theo Mạnh Đức/nhipcaudautu.vn

Đồng tiền ảo có tên là J-Coin, được kì vọng sẽ giúp giảm việc sử dụng tiền mặt tại Nhật Bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một liên minh của các ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ tung ra một loại tiền tệ kỹ thuật số quốc gia mới nhằm loại bỏ tiền mặt, tờ Financial Times cho hay.

Tờ Financial Times nói rằng một liên minh do Tập đoàn Tài chính Mizuho và Ngân hàng Bưu điện Nhật Bản thành lập sẽ lên kế hoạch phát hành loại tiền tệ số mới cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Dự án mới này, với sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý Nhật Bản, nhằm phát triển công nghệ để cho phép người Nhật trả tiền cho hàng hoá và dịch vụ bằng điện thoại thông minh của họ.

Tiền mặt hiện chiếm 70% tổng số giao dịch theo giá trị ở Nhật nhưng sự phụ thuộc nặng nề này gây ra gánh nặng chi phí cho các ngân hàng và chính phủ. Các ngân hàng phải trả tiền để xử lý, vận chuyển và kiểm kê lượng tiền mặt lớn, trong khi các chính phủ có nguy cơ thất thu thuế đối với các giao dịch tiền mặt trong ngân hàng hoặc các giao dịch chợ đen.

Liên minh các ngân hàng ước tính rằng việc chấp nhận một loại tiền tệ kỹ thuật số mới có thể bơm thêm 10 tỷ Yen (90 triệu USD) cho nền kinh tế. J-Coin sẽ được trao đổi với tỷ lệ một đổi một với đồng Yen.

Một số nền kinh tế châu Âu đang tiến tới một xã hội không có tiền mặt nhờ sự thành công của các phương thức thanh toán kỹ thuật số: tiền giấy trong lưu thông đã giảm 27% kể từ năm 2011 tại Thụy Điển nhờ sự phổ biến của thanh toán số; Đan Mạch muốn cho phép các cửa hàng, bao gồm nhà hàng, trạm xăng, cửa hàng quần áo, ngừng dùng tiền mặt; Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết họ đang hướng đến một xã hội không có tiền mặt vào năm 2020; và tiền mặt hiện nay là được sử dụng rất hạn chế ở Anh.

Động thái hướng tới việc không có tiền mặt ở Bắc Âu đã được trợ giúp bởi sự phổ biến của các ứng dụng thanh toán như Swish của Thuỵ Điển và MobilePay ở Đan Mạch, trong khi sự gia tăng các khoản thanh toán không thông qua thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng đã giúp giảm giao dịch tiền mặt ở Anh.

Không chỉ có các ngân hàng Nhật Bản muốn phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số của mình. Các ngân hàng hàng đầu trong đó có HSBC, Barclays, UBS, và Santander đang phát triển một "Đồng tiền thanh toán toàn cầu" (Universal Settlement Coin) để giúp cho hoạt động thương mại giữa họ dễ dàng hơn, lấy cảm hứng từ sự thành công của các loại tiền tệ số như bitcoin.