Nhật Bản tăng trưởng chậm lại

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Theo số liệu vừa công bố của Văn phòng Nội các Nhật Bản, GDP nước này chỉ tăng 1,9% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này cũng bằng một nửa quý trước.

Nhật Bản tăng trưởng chậm lại
Nhật Bản tăng trưởng chủ yếu dựa vào chi tiêu công và tăng hàng nhập kho. Nguồn: internet
Tiêu dùng đã đóng góp 0,1% tăng trưởng, còn đầu tư của các doanh nghiệp góp 0,2%. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp tháng 9 cũng vừa được điều chỉnh xuống 1,3% so với tháng trước, thay vì 1,5% như số liệu sơ bộ. Xuất khẩu của Nhật Bản tháng 9 cũng giảm 1,8% so với cùng kỳ, bất chấp đồng yen mất giá 20% so với USD kể từ đầu năm.

Tăng trưởng tại Nhật Bản vẫn chủ yếu dựa vào chi tiêu công và tăng hàng nhập kho. Trong 11 tháng tại nhiệm, Thủ tướng Shinzo Abe đã tung ra hàng loạt biện pháp giúp Nhật Bản chấm dứt tình trạng giảm phát và già hóa dân số. Tình trạng này đang khiến các công ty thờ ơ đầu tư trong nước, Bloomberg cho biết.

Tuy nhiên, số liệu hôm nay cho thấy các công ty vẫn chưa sẵn sàng đổ tiền vào hoạt động trong nước. Vì thế, ông Abe cần phải áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn nữa, để các công ty có động lực giải ngân núi tiền mặt kỷ lục.

“Abenomics đã nhận được nhiều tín hiệu báo động. Khi đồng yen không giảm mạnh thêm và thế giới chưa hồi phục rõ ràng, tăng trưởng tại Nhật Bản đã mất đà”, Kiichi Murashima - kinh tế trưởng tại Citigroup nhận xét.

Dù vậy, giới chức nước này vẫn chưa tỏ ra lo ngại. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản - Akira Amari hôm nay cho biết ông kỳ vọng tiêu dùng sẽ tăng với tốc độ trung bình và xuất khẩu phục hồi mạnh thời gian tới. Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng đổ lỗi niềm tin tiêu dùng giảm gần đây do lo ngại bão và bế tắc tài khóa tại Mỹ, hơn là do kinh tế trong nước. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản – Haruhiko Kuroda hồi đầu tháng cho biết họ vẫn đang dần tiến tới mục tiêu lạm phát 2%.