Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất hơn 2 năm

Theo vnexpress.net/BBC

Tiêu dùng và đầu tư tăng đã giúp Nhật tăng trưởng tốt trong quý II vừa qua.

Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất hơn 2 năm. Nguồn: Internet
Nhật Bản tăng trưởng mạnh nhất hơn 2 năm. Nguồn: Internet

Số liệu Chính phủ Nhật Bản vừa công bố cho thấy GDP nước này tăng 4% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều dự báo 2,5% trước đó. Nước này đang có chuỗi tăng trưởng dài nhất trong một thập kỷ, nhờ tiêu dùng và đầu tư tăng. Quý trước đó, tốc độ này chỉ là 1%.

Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới hưởng lợi nhờ xuất khẩu khởi sắc, trong đó có các sản phẩm chủ đạo là smartphone và chip nhớ. Các khoản đầu tư liên quan đến Olympic Tokyo 2020 cũng giúp thúc đẩy nền kinh tế vài tháng qua.

Trong quý II, nhu cầu nội địa tăng đã bù đắp được xuất khẩu giảm. Đây cũng là mục tiêu của Chính phủ Nhật, khi tỷ trọng tiêu dùng trong GDP hiện chiếm hơn 50%.

Số liệu mới nhất có thể củng cố các cam kết của Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe - kích thích tăng trưởng và đầu tư thông qua chương trình Abenomics. Gần đây, tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã giảm xuống sau hàng loạt scandal cáo buộc ông lạm dụng quyền lực để giúp đỡ một người bạn.

Nhật Bản đã đấu tranh chống giảm phát và tăng trưởng chậm từ nhiều thập kỷ nay, sau vụ vỡ bong bóng bất động sản và chứng khoán đầu thập niên 90. Chương trình hồi sinh kinh tế - Abenomics là sự kết hợp giữa nới lỏng tiền tệ, nới lỏng tài khóa và cải tổ cấu trúc. Mục tiêu cuối cùng là khôi phục tốc độ tăng trưởng và kéo giá cả tăng.

Giá giảm khiến người tiêu dùng ngại chi tiêu, để chờ giá giảm nữa. Việc này cũng khiến các doanh nghiệp chịu thiệt, do họ ngừng mở rộng sản xuất, thuê nhân công hoặc tăng lương. Vì thế, những số liệu hôm nay được đánh giá là tín hiệu tốt với Abenomics.