Nhật Bản tiếp tục duy trì gói kích thích kinh tế kỷ lục

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn sẽ tiếp tục duy trì gói kích thích kinh tế kỷ lục của mình với mục tiêu kích thích lạm phát để đạt được con số mục tiêu 2%.

 Nhật Bản tiếp tục duy trì gói kích thích kinh tế kỷ lục
BOJ vẫn sẽ tiếp tục duy trì gói kích thích kinh tế kỷ lục của mình với mục tiêu kích thích lạm phát để đạt được con số mục tiêu 2%. Nguồn: internet
Trong một tuyên bố hôm nay tại Tokyo, BOJ cho biết vẫn sẽ mở rộng cơ sở tiền tệ với tốc độ 60 đến 70 nghìn tỉ yên (688 tỷ USD) một năm.

Tâm lý người tiêu dùng phục hồi và các dấu hiệu đầu tư kinh doanh đang tăng cho thấy ảnh hưởng của việc tăng thuế kinh doanh đang suy yếu. Cụ thể niềm tin tiêu dùng trong tháng 5 đã hồi phục, lên mức cao nhất kể từ tháng 1.

Trong khi đó, việc đồng yên tăng giá 3% so với đồng đô la Mỹ từ đầu năm đến nay đang đe dọa mục tiêu lạm phát. Theo khảo sát của Bloomberg, hầu hết các nhà kinh tế đều dự đoán BOJ sẽ tăng cường gói kích thích trong năm nay để đạt được mục tiêu của mình.

“BOJ có thể sẽ không có hành động gì trong vài tháng tới. Triển vọng lạm phát sẽ đổi hướng nếu không có cú hích từ việc đồng yên suy yếu, và ngân hàng trung ương sẽ phải hành động vào cuối năm” - Maiko Noguchi, một cựu quan chức ngân hàng trung ương và một nhà kinh tế cấp cao tại công ty Daiwa Securities Co, cho biết.

Giá cả tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống tăng 3,2% trong tháng 4, mức tăng cao nhất kể từ năm 1991. Loại bỏ tác động của ảnh hưởng tăng thuế kinh doanh 3% thì lạm phát cốt lõi đã tăng 1,5% theo ước tính của BOJ.

Kinh tế Nhật Bản được dự đoán sẽ chỉ tăng 4,3% trong quý 2 sau khi đã tăng tới 6,7% trong quý I. Trong quý III, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng 2,2%.

Dấu hiệu khả năng phục hồi của nền kinh tế sau sự kiện tăng thuế và sự tự tin của Thống đốc Haruhiko Kuroda khiến ngày càng nhiều nhà kinh tế hoặc trì hoãn, hoặc từ bỏ việc kêu gọi gia tăng nới lỏng.

Hôm 7/6, ông Kurroda cho biết chính sách nới lỏng của BOJ đang phát huy hiệu quả như mong đợi khi các thị trường tài chính, nền kinh tế, giá cả và các dự báo đều phục hồi. Khảo sát của Bloomberg cho thấy 42% số nhà kinh tế được hỏi dự đoán BOJ sẽ tăng cường kích thích trong tháng 10 thay vì tháng 7, thì 58% cho rằng BOJ sẽ hành động vào cuối năm nay.

Thách thức lớn với chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe là duy trì động lực tăng trưởng trong dài hạn. Tuần này, chính quyền đã tiết lộ bản dự thảo tăng trưởng kinh tế, trong đó cam kết sẽ đẩy mạnh cải cách thuế doanh nghiệp trong bối cảnh nhà đầu tư đang trông chờ một lộ trình giảm thuế.