Nhật sẽ tung gói kích thích 50 tỷ USD để giảm sốc cho nền kinh tế khi nâng thuế

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Việc nâng thuế sẽ giúp nước này huy động thêm 8 ngàn tỷ JPY (tương đương 81.42 tỷ USD)/năm. Và để làm giảm cú sốc đối với nền kinh tế, Thủ tướng Abe sẽ công bố gói kích thích trị giá ít nhất 5 ngàn tỷ JPY (tương đương 50.78 tỷ USD).

Nhật sẽ tung gói kích thích 50 tỷ USD để giảm sốc cho nền kinh tế khi nâng thuế
Đây được xem là một bước đi lịch sử của Thủ tướng Abe nhằm cắt giảm khoản nợ công ngày cành phình to và hiện đã vượt mốc 1 triệu tỷ JPY. Nguồn: vietstock.vn

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Chính phủ sẽ bắt đầu nâng thuế tiêu thụ từ mức 5% như hiện nay lên 8% vào tháng 4 tới như dự kiến. Được xem là một bước đi quan trọng trong việc kiểm soát khoản nợ công ngày càng phình to của nước này, động thái trên có thể đi kèm với một gói kích thích kinh tế và các biện pháp cắt giảm thuế doanh nghiệp để đảm bảo rằng nền kinh tế không rơi vào suy thoái.

Theo dự thảo cuối cùng mà Reuters có được, việc nâng thuế sẽ giúp nước này huy động thêm 8 ngàn tỷ JPY (tương đương 81.42 tỷ USD)/năm. Và để làm giảm cú sốc đối với nền kinh tế, Thủ tướng Abe sẽ công bố gói kích thích trị giá ít nhất 5 ngàn tỷ JPY (tương đương 50.78 tỷ USD).

Một nguồn tin thân cận cho biết quy mô của gói kích thích có thể cao hơn, phụ thuộc vào cách thức giải quyết vấn đề thuế doanh nghiệp.

Động thái nâng thuế tiêu thụ đánh dấu nỗ lực nghiêm túc đầu tiên của Nhật kể từ năm 1997 nhằm ghìm cương nợ công, hiện đã vượt mốc 1 triệu tỷ JPY (tương đương 10.18 ngàn tỷ USD), cao hơn gấp đôi quy mô nền kinh tế và là mức cao nhất trong số các quốc gia phát triển. Hằng năm, mức tăng nợ công của Nhật Bản gần bằng tổng quy mô GDP của 3 nền kinh tế Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland. Hiện thâm hụt ngân sách của Nhật Bản chiếm khoảng 10% GDP, mức tương đối cao đối với một quốc gia không trải qua khủng hoảng tài chính.

Theo dự kiến, Thủ tướng Abe sẽ tổ chức họp báo vào lúc 16h ngày thứ Ba theo giờ Việt Nam.

Nhà đầu tư hoan nghênh quyết định trên với việc thị trường chứng khoán tiếp tục khởi sắc và cặp tỷ giá USD-JPY tăng cao. Trước đó trong ngày, tâm lý thị trường đã khá lạc quan khi nhận được kết quả tốt hơn dự báo của cuộc khảo sát Tankan. Cụ thể, chỉ số niềm tin kinh doanh tăng lên mức cao nhất trong 6 năm.

Trên thị trường đã xuất hiện đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể gia tăng quy mô của chương trình nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Được biết, BoJ sẽ bắt đầu nhóm họp vào thứ Năm tuần này và cuộc họp sẽ kéo dài sang ngày thứ Sáu. Theo dự báo của các nhà kinh tế, BoJ sẽ chưa có phản ứng nào trước động thái thắt chặt tài khóa.