Nhiều quan chức Fed lo lắng về lạm phát, kêu gọi ngừng tăng lãi suất

Theo thoibaonganhang.vn

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Fed ngày càng tỏ ra thận trọng với lạm phát yếu trong thời gian gần đây và một số kêu gọi ngừng tăng lãi suất cho đến khi có chứng cứ rõ ràng hơn rằng xu hướng này chỉ có tính tạm thời.

Nhiều quan chức Fed lo lắng về lạm phát, kêu gọi ngừng tăng lãi suất. Nguồn: Internet
Nhiều quan chức Fed lo lắng về lạm phát, kêu gọi ngừng tăng lãi suất. Nguồn: Internet

Theo biên bản, cuộc họp tháng 7, kết thúc với việc các thành viên của Fed nhất trí quyết định giữ nguyên lãi suất, đã ghi nhận một cuộc thảo luận kéo dài về các số liệu lạm phát gần đây.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed có xu hướng ngày càng rời xa mục tiêu 2% khi đã giảm xuống còn 1,5% trong tháng 6 từ mức 1,8% trong tháng 2.

“Nhiều thành viên... nhận thấy một số khả năng lạm phát có thể vẫn thấp hơn 2% trong thời gian dài hơn dự kiến, và một số chỉ báo cho thấy rủi ro đối với triển vọng lạm phát có thể nghiêng về xu hướng giảm”, Fed cho biết.

Sự giảm tốc của lạm phát gần đây đã làm dấy lên mối quan ngại rằng Fed có thể phải giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ ngay cả khi nền kinh tế đang tăng trưởng vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,3% trong tháng 7, chạm mức thấp nhất trong 16 năm vào tháng 5.

Fed đã tăng lãi suất cho vay qua đêm 2 lần kể từ đầu năm và dự kiến sẽ tăng thêm một lần nữa trong năm nay.

Tuy nhiên một số nhà hoạch định chính sách hồi tháng trước đã tranh luận chống lại việc tăng lãi suất trong tương lai cho đến khi có thêm bằng chứng cụ thể cho thấy lạm phát đang quay trở lại mục tiêu của Fed, Biên bản cuộc họp cho thấy.

Thế nhưng, không ít quan chức khác của Fed lại cảnh báo rằng sự chậm trễ như vậy có thể khiến lạm phát vượt quá mục tiêu vì thị trường lao động thắt chặt và điều đó “có thể sẽ mất nhiều thời gian để đảo ngược”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Tư, Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester nói “Tôi không phải là người muốn thấy lạm phát ở mức 2% trước khi chúng tôi tiếp tục lộ trình” của việc tăng lãi suất bởi vì tác động của chính sách đến nền kinh tế có độ trễ. “Tuy nhiên, chúng ta phải tính đến việc chúng ta đã có những số liệu yếu về lạm phát”, Mester bổ sung.

Các quan chức cao cấp của Fed cũng cho rằng sự chậm lại của lạm phát chỉ là tạm thời. Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết tháng trước rằng, một số yếu tố đặc biệt như sự giảm giá điện thoại di động và thuốc theo toa, phần nào là nguyên nhân khiến lạm phát yếu.

Mặc dù vậy, Biên bản cho biết, các thành viên có quyền bỏ phiếu quyết định lãi suất của Fed đồng ý giám sát lạm phát một cách chặt chẽ, song một vài nhà hoạch định chính sách cảnh báo rằng cơ chế phân tích lạm phát của ngân hàng trung ương “không đặc biệt hữu ích”.

Về việc thu hẹp bảng cân đối tài sản, Biên bản cuộc họp cho biết, các quan chức Fed đã củng cố thêm kỳ vọng về việc thông báo bắt đầu giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của Fed tại cuojc họp tháng 9. Thệm chí một số nhà hoạch định chính sách đã chuẩn bị để thông báo việc bắt đầu thu hẹp bảng tài sản tại cuộc họp tháng trước, nhưng Fed quyết định chờ đợi “đến một cuộc họp sắp tới".

Các quan chức Fed đã báo hiệu cho thị trường về khả năng có thể xảy ra trong cuộc họp chính sách tiếp theo của họ vào ngày 19 đến 20/9. Chủ tịch Fed tại New York William Dudley, cho biết hôm thứ Hai rằng kỳ vọng về thông báo như vậy vào tháng tới không phải là không hợp lý.

Đồng USD suy giảm so với một giỏ tiền tệ trong khi giá trái phiếu Kho bạc Mỹ cao hơn sau khi Biên bản cuộc họp được công bố.