Nhiều quốc gia kêu gọi in hình phụ nữ trên đồng tiền

Theo BBC/thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đồng USD Mỹ in hình chân dung các vị khai quốc và cựu tổng thống. Nhân dân tệ in hình Mao Trạch Đông và Ấn Độ in hình lãnh tụ Mahatma Gandhi. Tuy nhiên, không hề có bóng dáng phụ nữ trên đồng tiền của 3 cường quốc kinh tế này và đây cũng là thực tế trên đa số các quốc gia trên thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ở Mỹ và Canada hiện đang có những chiến dịch kêu gọi in hình phụ nữ lên tiền. Một chiến dịch tương tự được triển khai tại Anh trước đây đã đạt được thành công sau khi Ngân hàng Trung ương Anh đồng ý in hình nữ văn sỹ Jane Austen lên đồng 10 bảng bắt đầu từ năm 2017.

Ở Mỹ, chiến dịch “Women On 20s” đang được triển khai với mục đích kêu gọi in hình phụ nữ lên đồng 20 đô. Susan ades Stone, người đứng đầu chiến dịch này cho biết Mỹ cần phải cho cả thế giới thấy rằng quốc gia này công nhận và đánh giá cao đóng góp của phụ nữ.

Mỹ hiện nay có 7 loại tiền trong lưu thông và tất cả điều in hình nam giới. Chiến dịch “Women on 20s” đã tiến hành một cuộc khảo sát online về ý kiến sẽ chọn ai trong số 15 nhà lãnh đạo phụ nữ nổi tiếng của quốc gia này để in lên tiền, bao gồm nhà hoạt động đấu tranh cho dân quyền Rosa Parks, nhà tiên phong trong kiểm soát sinh sản Margaret Sanger, nhà đấu tranh cho quyền bầu cử của phụ nữ Susan B Anthony và nhà lãnh đạo giải phóng nô lệ Harriet Tubman.

Khi cuộc khảo sát có kết quả, nhóm chiến dịch này sẽ đề đạt lên Tổng thống Obama để thay thế chân dung của Andrew Jackson – tổng thống thứ 7 của Mỹ - trên đồng 20 USD.

Ở Canada, hơn 54.000 người đã tham gia ký vào một bản kiến nghị in hình chân dung phụ nữ lên tiền sau khi hình phụ nữ duy nhất được in trên tiền của quốc gia này bị thay thế vào năm 2011 bằng hình một con tàu phá băng.

Ở Anh và Canada, chân dung nữ hoàng được in trên rất nhiều đồng tiền. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nữ hoàng là đại diện cho hoàng gia hơn là đại diện cho phụ nữ với những đóng góp đáng phải ghi nhận.

Các nhà vận động cho biết các chiến dịch này nhắm hướng tới bình đẳng giới. Một câu hỏi được đặt ra là chân dung 1 phụ nữ trên hình 1 đồng tiền đã là đủ?

Ở Thụy Điển, chân dung phụ nữ được in trên 3 loại tiền mệnh giá khác nhau. Các đồng tiền mới chuẩn bị được đưa ra vào năm 2015 và 2016 của quốc gia này cũng sẽ được in hình 3 nam giới và 3 nữ giới. Susanne Eberstein, Chủ tịch hội đồng của Riksbank cho biết số lượng tương đương giữa phụ nữ và nam giới in trên tiền là một điều rất quan trọng.

Úc cũng là quốc gia có số lượng chân dung phụ nữ và nam giới in trên tiền cân bằng với những đồng tiền 1 mặt in hình nam giới, một mặt in hình phụ nữ.

Hiện tại, Na Uy có 2 đồng tiền in hình phụ nữ. Hilde Singsaas từ ngân hàng Norges cho biết trong một xã hội mà bình đẳng giới là một giá trị quan trọng, in hình phụ nữ hành nam giới lên tiền là một vấn đề cần cân nhắc kỹ.

Na Uy sẽ chuẩn bị đưa ra một loạt tiền mới, không in hình chân dung, mà theo chủ đề biển. Thiết kế cụ thể vẫn chưa được hoàn thành tuy nhiên các họa tiết được đề xuất là tàu, nước và cá.

Đan Mạch gần đây đã giới thiệu các đồng tiền mới in hình các cây cầu và các vật thể thời tiền sử, thay thế các đồng tiền in hình chân dung. Ngân hàng Trung ương Đan Mạch trên website của mình giải thích rằng các cây cầu là biểu tượng cho sự kết nối giữa các vùng miền khác nhau của Đan Mạch, giữa quá  khứ và hiện tại.