NHTW Ấn Độ giữ nguyên lãi suất khi rupi thấp kỷ lục

Theo Infonet, Vietstock.vn

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) quyết định giữ nguyên lãi suất sau khi đồng rupi rớt xuống mức thấp kỷ lục và có nguy cơ châm ngòi cho lạm phát tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

NHTW Ấn Độ giữ nguyên lãi suất khi rupi thấp kỷ lục
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thông báo sau cuộc họp ngày thứ Hai, Thống đốc RBI Duvvuri Subbarao giữ nguyên lãi suất ở mức 7,25%, đúng như dự báo từ 15/25 nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Bloomberg.

Trong quý hiện tại, đồng rupi đã giảm khoảng 6% so với đồng USD, trở thành là đồng tiền giảm giá mạnh nhất tại châu Á và có thể khiến chi phí nhập khẩu tại quốc gia có lạm phát tiêu dùng cao thứ hai G20 tăng mạnh. Thâm hụt tài khoản vãng lai cao chưa từng thấy đã tác động tiêu cực đến đồng rupi và Thống đốc Subbarao cho biết đây chính là rủi ro lớn nhất đối với một nền kinh tế vốn đang bị tổn thương bởi sự suy yếu của hoạt động đầu tư.

Tuần trước, đồng rupi trượt 0,8% xuống 57,5287 rupi/USD và chạm mức thấp mọi thời đại 58,985 rupi/USD vào hôm 11/06. Cùng kỳ, chỉ số BSE Sensex của TTCK Ấn Độ giảm 1,3%.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số BSE Sensex tiếp tục đi xuống sau quyết định của RBI. Hiện chỉ số này đã giảm 5,7% so mức cao nhất trong hơn 2 năm xác lập hôm 17/05. Hiện P/E forward của BSE Sensex là 13 lần, cao hơn mức 9,8 lần của MSCI Emerging Markets Index.

Số liệu của Bloomberg cho thấy, các quỹ đầu tư nước ngoài đã bán ròng 95 triệu USD cổ phiếu Ấn Độ trong phiên giao dịch ngày 13/06, đánh dấu phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp và làm giảm lượng rót ròng từ đầu năm đến nay xuống còn 14,95 tỷ USD. Dù vậy, đây vẫn còn là con số cao kỷ lục.