Nhu cầu mua vàng tăng mạnh trong tháng 6 trước nguy cơ Brexit

Theo vietnamplus.vn

Theo thống kê của các sàn giao dịch vàng trực tuyến, nhu cầu mua vàng thỏi và vàng tiền xu đang tăng mạnh trong thời gian qua đặc biệt là trong tháng 6 trước bối cảnh Brexit có thể xảy ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sàn giao dịch vàng trực tuyến của Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh cho hay lượng vàng giao dịch qua sàn giao dịch này trong tháng Sáu tăng khoảng 30% so với tháng Năm, do giới đầu tư đẩy mạnh việc mua vàng và bạc trong bối cảnh bất ổn gia tăng liên quan tới cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào ngày 23/6.

Trong vai trò là phương tiện đầu tư an toàn, vàng đang trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, do họ tin rằng giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng lên nếu nước Anh bỏ phiếu rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Giá vàng trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất trong gần hai năm trở lại đây là 1.315 USD/ounce. Kim loại quý này đã tăng khoảng 5% từ đầu tháng, trước khi đảo chiều từ phiên giao dịch cuối tuần trước do giới đầu tư trở nên lạc quan hơn vào khả năng nước Anh ở lại EU khi các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ người nói không với Brexit đang gia tăng.

Kết thúc phiên 22/6, giá vàng giảm 1 USD xuống 1.267 USD/ounce. Các nhà phân tích thuộc ngân hàng HSBC dự báo rằng Brexit, nếu xảy ra, có thể đẩy giá vàng tăng tới 10%.

Giám đốc phụ trách giao dịch vàng của Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh, ông Chris Howard, cho hay nhờ lượng vàng giao dịch tăng 32% trong tháng này, doanh thu mà Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh thu được từ giao dịch vàng tăng tới 150%. Ông cho biết nhu cầu kim loại quý đã tăng đáng kể từ đầu năm 2016.

Đối thủ của Royal Mint Bullion là sàn giao dịch vàng trực tuyến BullionVault cho hay số tài khoản giao dịch mới mở trong tháng Sáu đã tăng tới 85% so với mức trung bình hàng ngày trong 12 tháng trở lại đây. Công ty Pure Gold Company có trụ sở tại London cho biết họ đã phải thuê thêm bảy nhân viên để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng hiện ở mức cao chưa từng có.

Ông Josh Saul, Giám đốc điều hành Pure Gold Company, cho biết trong thời gian gần đây, nhiều người chưa từng đầu tư vào vàng giao ngay cũng đã gọi điện tới công ty để mua vàng, với mức mua khởi điểm là 100.000 bảng (148.000 USD). Trong khi đó, lượng vàng mà các quỹ giao dịch vàng (ETF) nắm giữ hiện cũng tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013.

Các chuyên gia kim loại quý tại Anh cho rằng cho dù kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 ra sao thì vẫn có nhiều lý do để đầu tư vào vàng, trong đó phải kể tới những bất ổn liên quan đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ và xu hướng áp dụng chính sách lãi suất âm của các ngân hàng trung ương trên thế giới.