Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012

Theo VnEconomy

Trong danh sách do hãng tin tài chính Bloomberg thực hiện, có khoản đầu tư đem về mức lợi nhuận trên 300%, cũng có khoản gây thua lỗ tới 80%...

Cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn tốt nhất tại Mỹ
Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 1

Regeneron Pharmaceuticals
Mức lỗ/lãi: +219%

Regeneron Pharmaceuticals là một công ty dược phẩm của Mỹ. Năm nay, hãng này đạt mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở các sản phẩm thuốc chữa bệnh về mắt. Trong quý 4 vừa qua, tổng doanh thu của công ty tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.


Cổ phiếu giá trị vốn hóa lớn tệ nhất tại Mỹ

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 2
Hewlett-Packard
Mức lỗ/lãi: -49%

Năm nay, hãng máy tính HP đã phải đánh tụt giá trị 8,8 tỷ USD đối với hãng phần mềm Autonomy mà hãng mua lại vào năm ngoái do những vấn đề về kế toán. Giám đốc điều hành (CEO) Meg Whitman cáo buộc Autonomy gian lận tài chính. Tuy nhiên, đây không phải là thách thức duy nhất của HP trong năm nay. Tháng 9 vừa qua, hãng công bố kế hoạch sa thải 29.000 nhân viên.

Cổ phiếu tốt nhất tại các thị trường ngoài Mỹ

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 3
United Spirits
Mức lỗ/lãi: +307%

United Spirits là hãng rượu lớn nhất Ấn Độ. Người Ấn tiêu thụ số rượu whiskey trị giá hơn 20 tỷ USD mỗi năm, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Trong 4 năm qua, doanh thu của United Spirits đã tăng gấp đôi. Hãng nghiên cứu Euromonitor International dự báo, thị trường rượu whiskey của Ấn sẽ tăng trưởng gấp đôi trong thời gian 2011-2016.

Vào tháng 11 vừa qua, hãng rượu Diageo của Anh đã thâu tóm cổ phần kiểm soát trong United Spirits.


Cổ phiếu tệ nhất tại các thị trường ngoài Mỹ

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 4
Bankia SA
Mức lỗ/lãi: -80%

Ngân hàng Bankia của Tây Ban Nha dự kiến sẽ thua lỗ 25 tỷ USD trong năm 2012. Hiện nhà băng này đang là mục tiêu lớn nhất của quỹ giải cứu mà Liên minh châu Âu (EU) dành cho các nhà băng Tây Ban Nha.

Đây là ngân hàng hình thành vào năm ngoái sau khi sáp nhập 7 ngân hàng tiết kiệm cấp địa phương của Tây Ban Nha bị thị trường bất động sản “xì hơi” làm cho suy sụp. Hiện Bankia đang trong quá trình cắt giảm hơn 1/4 số nhân viên.

Quỹ tương hỗ cổ phiếu tốt nhất
Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 5
Fidelity Select Biotechnology Portfolio
Mức lỗ/lãi: +37.5%

Quỹ Fidelity Select Biotechnology Portfolio quản lý tài sản 2,7 tỷ USD đầu tư vào khoảng 157 cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Một trong những cổ phiếu tốt nhất mà quỹ này đang nắm là cổ phiếu của công ty dược phẩm sinh học Gilead Sciences với mức tăng 83% trong 11 tháng của năm 2011.

Cổ phiếu Gilead Sciences tăng giá mạnh sau khi công ty này được Chính phủ Mỹ phê chuẩn thúc đẩy các sản phẩm thuốc điều trị HIV.


Quỹ tương hỗ cổ phiếu tệ nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 6
Federated Prudent Bear Fund
Mức lỗ/lãi: -15.6%

Quỹ Federated Prudent Bear Fund chỉ nắm giữ một loại cổ phiếu duy nhất là cổ phiếu của các công ty khai mỏ vàng, bởi mục tiêu của quỹ này là tìm kiếm lợi nhuận từ sự sa sút của thị trường chứng khoán.

Nhưng chiến lược này đã thất bại trong những năm như năm nay, khi mà thị trường chứng khoán tăng điểm.


Quỹ trái phiếu tốt nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 7
GMO Emerging Country Debt Fund
Mức lỗ/lãi: +23.3%

Quỹ này chuyên đầu tư vào trái phiếu của các thị trường mới nổi, và chiến lược này đã đem lại hiệu quả tốt đối với 9 trong 10 năm qua. Tài sản mà GMO Emerging Country Debt Fund nắm giữ nhiều nhất là trái phiếu Venezuela, một tín hiệu cho thấy các nhà quản lý của quỹ sẵn sàng chấp nhận rủi ro ở những quốc gia nhiều bất ổn.

Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, hiện đang điều trị bệnh ung thư ở Cuba.


Quỹ trái phiếu tệ nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 8
The GMO U.S. Treasury Fund
Mức lỗ/lãi: +0.08%

Đây là quỹ chỉ đầu tư vào tín phiếu kho bạc Mỹ, loại trái phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành có thời gian đáo hạn dưới 1 năm.


Hàng hóa cơ bản tốt nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 9
Lúa mỳ (tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago – CBOT)
Mức lỗ/lãi: +33%

Giá lúa mỳ tăng mạnh trong năm 12 do thời tiết hạn hán làm giảm nguồn cung từ những nước sản xuất lớn nhất thế giới loại ngũ cốc này như Nga, Australia và Mỹ. Sản lượng lúa mỳ hàng năm của nước Mỹ đạt trị giá 14,4 tỷ USD, xếp thứ 4 sau các loại nông sản là ngô, đậu tương và cỏ khô.


Hàng hóa cơ bản tệ nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 10
Cà phê
Mức lỗ/lãi: -33%

Theo đánh giá của giới chuyên gia, nguồn cung dư thừa là nhân tố tác động mạnh nhất tới giá cà phê trong năm qua.

Chẳng hạn, sản lượng cà phê của nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới Brazil đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Năm nay, sản lượng cà phê của nước này lại lập kỷ lục mới.


Quỹ tín thác (ETF) tốt nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 11
iShares Dow Jones U.S. Home Construction Index Fund
Mức lỗ/lãi: +73.1%

Tín hiệu về sự phục hồi của thị trường địa ốc Mỹ đã đưa giá cổ phiếu của các công ty xây dựng nước này tăng mạnh trong năm nay. Trong số 27 cổ phiếu mà iShares Dow Jones U.S. Home Construction Index Fund đang nắm giữ, cổ phiếu có mức nắm giữ lớn nhất là Lennar Corp. đã tăng 95% trong 11 tháng của năm nay.


Quỹ tín thác (ETF) tệ nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 12
ProShares VIX Short-Term Futures ETF
Mức lỗ/lãi: -79.1%

Quỹ này chuyên nắm giữ các hợp đồng tương lai và sẽ được lợi khi chỉ số đo lường mức độ bất ổn VIX của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. Tuy nhiên, chiến lược này đã thất bại trong năm nay, khi mà thị trường ổn định hơn so với những năm gần đây.


Vụ IPO tốt nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 13
Five Below
Mức lỗ/lãi: +119%

Hãng bán lẻ Five Below kinh doanh các mặt hàng như kẹo, văn phòng phẩm và chăm sóc sắc đẹp nhằm vào đối tượng khách hàng thanh thiếu niên. Mức giá các sản phẩm tại đây chỉ từ 5 USD trở xuống.

Công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 7, và giá cổ phiếu từ đó đến nay đã tăng 119%. Doanh thu của Five Below tăng trưởng với tốc độ khoảng 47%/năm.


Vụ IPO dở nhất

Những khoản đầu tư tốt nhất và dở nhất năm 2012 - Ảnh 14
Facebook
Mức lỗ/lãi: -26.3%

Giá cổ phiếu mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã giảm tới 53% sau vụ IPO trị giá 16 tỷ USD hồi tháng 5.

Tuy nhiên, gần đây, giá cổ phiếu này đã hồi phục sau khi Facebook báo doanh thu quý 3 tăng 32%, vượt dự báo của giới phân tích.