Những nước cờ kinh tế mới của Nga

Theo baotintuc.vn

(Tài chính) Không chỉ đáp trả phương Tây, Nga còn nhanh chóng xây dựng quan hệ kinh tế với các nhà xuất khẩu mới từ từ Mỹ Latinh cho đến châu Phi.

Những nước cờ kinh tế mới của Nga
Nga nhanh chóng xây dựng quan hệ kinh tế với các nhà xuất khẩu mới từ từ Mỹ Latinh cho đến châu Phi. Nguồn: internet
Giờ đây Nga ở trong thế bị buộc phải tìm kiếm những nhà cung cấp mới để họ cung cấp các sản phẩm mà Nga không còn mong muốn tiếp tục nhập khẩu từ các quốc gia khác trước đây. Trong khi đó, Nga lại là một nhà nhập khẩu ròng phần lớn các mặt hàng rau, quả tươi và sản phẩm từ thịt. Điều này mở ra những cơ hội vô cùng to lớn dành cho các nhà xuất khẩu trên thế giới.

Argentina khấp khởi

Cụ thể, quyết định của Nga trong việc cấm nhập khẩu một lượng lớn mặt hàng nông nghiệp và thực phẩm của châu Âu tạo ra cơ hội để Argentina đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt và sữa. Các mặt hàng thịt bò, sản phẩm sữa, thịt lợn, gia cầm, quả, rau và hải sản đều là những sản phẩm nằm trong danh mục sản phẩm mà người Nga sẵn sàng nhập khẩu từ Mỹ Latinh. Mario Ravettino, chủ tịch một tập đoàn xuất khẩu thịt Argentina nói: “Cơ hội tăng xuất khẩu nông nghiệp sang Nga là tin tốt với chúng tôi”.

Chủ tịch Ravettino tin rằng thị trường Nga, nơi chủ yếu mua thịt bò làm lạnh và đông lạnh, giờ đây đã rộng mở để Argentina mở rộng buôn bán thịt. Gần đây, cũng đã có nhiều công ty chế biến thịt làm việc với các nhà nhập khẩu của Nga.

Trong năm 2013, nguồn cung thịt bò từ Argentina vào Nga tăng 18%, song con số này vẫn không thực sự đáng kể. Mỗi năm, Argentina bán vào Nga khoảng 6.500 – 8.000 tấn thịt bò, với giá 3.600 USD/tấn. Dẫu vậy, nếu so với con số mà Argentina đã cung cấp vào thị trường Nga một thập kỉ trước, khi thịt xuất khẩu chiếm đến 150.000 tấn, con số trên vẫn còn nhạt nhòa.

Tuy nhiên, chủ tịch Ravettino cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc xuất khẩu thịt bởi các nhà xuất khẩu mặt hàng này của Argentina sẽ bị kiểm soát do sự sụt giảm đàn gia súc cũng như những quy định về hạn chế xuất khẩu thịt chế biến đến 6%. Tại Argentina, gần như tất cả số thịt bò đã qua chế biến được tiêu thụ tại thị trường nội địa nhằm tránh làm tăng giá mặt hàng này trong nước.

Dẫu vậy, Argentina vẫn có thể tăng xuất khẩu các sản phẩm sữa vào thị trường Nga với khối lượng có giá trị 250 triệu USD. Đầu tiên sẽ là mặt hàng pho mát, kế đến là bơ. Phần lớn trong số 4.000 tấn bơ mà Argentina xuất khẩu là tới thị trường Nga.

Như Argentina, Thổ Nhĩ Kì cũng nhìn thấy những tín hiệu vui trong quan hệ thương mại với Nga. Theo Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, các mặt hàng xuất khẩu của nước này vào Nga trong năm 2013 chiếm 7 tỉ USD. 1,2 tỉ trong số đó đến từ những mặt hàng mà Nga vừa mới áp đặt các lệnh cấm vận lên các nước châu Âu.

Ecuador thích là bán!

Trước việc tờ báo Tây Ban Nha El Pais đưa tin các quốc gia châu Âu không hài lòng với ý định bán thực phẩm cho Nga của các nước Mỹ Latinh, Tổng thống Ecuador ông Rafael Conrrea đã tuyên bố hùng hồn rằng quốc gia Nam Mỹ này sẽ không xin phép bất kì ai để bán thực phẩm vào Nga. “Tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi không cần sự cho phép của bất kì ai để bán thực phẩm vào các quốc gia thân thiện. Trong chừng mực mà tôi biết, Mỹ Latinh không thuộc Liên minh châu Âu”, ông nói.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương của Ecuador Francisco Rivadeneira cũng cho hay chính phủ đang nghiên cứu khả năng tăng các mặt hàng xuất khẩu vào Liên bang Nga. Đầu tháng này, người đứng đầu Cục Quản lí nông nghiệp liên bang của Nga (Rosselkhoznadzor), ông Sergey Dankvert và đại sứ Ecuador tại Nga, Patricio Alberto Chavez Zavala, đã thảo luận về việc tăng khối lượng hàng hóa Ecuador vào Nga.

Theo Đại sứ quán Ecuador tại Nga, các mặt hàng xuất khẩu của nước này vào Nga chủ yếu là chuối và hoa hồng, mang về nguồn thu lớn thứ hai, không phải dầu mỏ, cho Ecuador. Trong năm tháng đầu năm 2014, Ecuador đã chuyển tới Nga 580.000 tấn chuối và 9,3 ngàn tấn hoa hồng.

Ai Cập củng cố và tăng cường hợp tác

Trong khi đó, Nga và Ai Cập cũng nghiên cứu khả năng thiết lập một khu vực mậu dịch tự do. Thông tin này được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sau các cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. “Chúng tôi đã đạt được một sự đồng thuận quan trọng về việc thiết lập một sự hợp tác giữa Ai Cập và Liên minh Thuế quan. Giờ đây chúng tôi đang xem xét khả năng thiết lập một khu vực mậu dịch tự do”, ông Putin nói.

Ông cũng cho biết thêm, Nga và Ai Cập đã đồng ý về việc giới thiệu một cơ chế đơn giản hóa về việc mở đường cho sản phẩm của Ai Cập vào thị trường Nga. “Chúng tôi đã thảo luận về khả năng tạo ra một trung tâm hậu cần trên bờ Biển Đen. Chúng tôi cũng đã đồng ý đơn giản hóa thủ tực để sản phẩm Ai Cập vào thị trường của chúng tôi”, nhà lãnh đạo Nga nói

Theo ông Putin, các đại diện của Nga sẽ đến Ai Cập để đàm phán trong tương lai gần và phía Ai Cập đã sẵn sàng để tăng cung cấp sản phẩm nông nghiệp vào Nga đến 30%, đồng thời hai nước sẽ chủ động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.