Nợ xấu của các ngân hàng Châu Á cao đỉnh điểm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn/Reuters

Nợ xấu của các ngân hàng tại Châu Á đã đạt đến mức đỉnh điểm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tình trạng này dường như sẽ tiếp tục tồi tệ hơn, do các nền kinh tế trong khu vực đang chật vật chống lại sự giảm tốc của Trung Quốc, cùng sự biến động của giá hàng hóa cơ bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo hãng tin Reuters thì nợ xấu đang chất chồng ở 74 ngân hàng niêm yết lớn của Châu Á, không bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản, đạt 171 tỷ USD tính đến cuối năm 2015 – mức cao nhất kể từ năm 2008, tăng 28% so với 1 năm trước và có tốc độ tăng nhanh gần gấp đôi so với năm 2013.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong khu vực đang chậm lại, các nhà phân tích cho rằng chất lượng tài sản của các ngân hàng Châu Á sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

Các ngân hàng trung ương ở Châu Á đã cắt giảm lãi suất để đảm bảo thanh khoản dồi dào, tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế không vững vàng và nhu cầu xuất khẩu ảm đạm sẽ dẫn đến nhiều khoản vay vỡ nợ trong thời gian tới, theo các nhà phân tích và các ngân hàng.

“Điều đáng lo ngại mà chúng tôi nhận thấy đó chính là Châu Á đang bước vào một giai đoạn đầy thách thức của chu kỳ tín dụng”, Gene Fang, chuyên gia của Moody’s cho biết.

Tỷ lệ nợ xấu trung bình so với tổng dư nợ tín dụng của 29 ngân hàng Châu Á mà số liệu được công bố là 1,9% trong năm ngoái – mức cao nhất kể từ năm 2009. Năm 2008, tỷ lệ nợ xấu là 2,5%.

Ở Trung Quốc, với tốc độ tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong vòng1/4 thế kỷ, nợ xấu đã tăng cao tới mức kỷ lục trong vòng 1 thập kỷ qua vào cuối tháng 12 và Moodys đã sự báo áp lực chất lượng tài sản sẽ tiếp tục tăng cao trong vòng 12-18 tháng tới.

Tổng mức nợ xấu của tất cả các ngân hàng Trung Quốc, bao gồm niêm yết và không niêm yết, ở mức 297 tỷ USD.

Ở Nhật Bản, nợ xấu ở mức 2,5% vào cuối năm ngoái, có một chút cải thiện so với mức 2,7% của năm 2014, theo số liệu của Thomson Reuters.

Ở Ấn Độ với những nỗ lực của ngân hàng trung ương trong việc chấn chỉnh lại thị trường nợ, nợ xấu đã tăng gần 1/3 từ tháng 9 đến tháng 12, lên mức 120 tỷ USD.