Nợ xấu của các ngân hàng châu Âu đã tới mức báo động

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Khoảng 1,2 nghìn tỷ euro, tương đương 1,7 nghìn tỷ USD nợ xấu hiện đang nằm trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng châu Âu. Con số này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bất ổn đang diễn ra tại các quốc gia thuộc châu lục này.

Nợ xấu của các ngân hàng châu Âu đã tới mức báo động
Các ngân hàng châu Âu hiện đang nắm giữ các khoản nợ xấu khổng lồ. Nguồn: internet
Mặc dù giới đầu tư tỏ ra tương đối lạc quan và các dữ liệu kinh tế khá tích cực cho thấy nền kinh tế châu Âu đang trên đà hồi phục, trong 3 tháng vừa qua, các khoản nợ xấu mà các ngân hàng châu Âu đang nắm giữ vẫn tăng thêm 100 tỷ euro so với năm ngoái.

Theo ước tính của PwC, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp, đến cuối năm 2012, các ngân hàng đã có khoảng 1,19 nghìn tỷ euro nợ xấu, tăng hơn so với mức 1,09 nghìn tỷ euro trong năm 2011.

Sự gia tăng tỷ lệ nợ xấu chủ yếu ở các nước Nam Âu tiêu biểu như Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp và cả Ireland, PwC cho biết thêm.

Richard Thompson, trưởng nhóm tư vấn danh mục đầu tư của PwC tại châu Âu dự báo khối lượng nợ xấu sẽ còn tiếp tục tăng trong 2 năm tới. Điều này sẽ thúc đẩy ECB tăng cường kiểm tra và các ngân hàng cần phải đảm bảo yêu cầu Basel III về vốn.

Theo PwC, hiện có hơn 150 nhóm đầu tư khác nhau muốn tham gia vào thị trường mua bán nợ xấu châu Âu, bao gồm cả các quỹ lớn của Mỹ, các quỹ của các quốc gia cũng như các nhà đầu tư độc lập.

Trong báo cáo thường niên được công bố mới đây, hãng tư vấn Ernst & Young cũng nhận định các nhà đầu tư hiện đang rất quan tâm đến các khoản nợ của châu Âu.

Hãng này cũng chỉ ra bốn thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư đó là Anh, Ireland, Đức và Tây Ban Nha.