Nợ xấu của các ngân hàng lớn Trung Quốc tăng kỷ lục

Theo gafin.vn

(Tài chính) Tổng giá trị nợ xấu của 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc là 329,4 tỷ Nhân dân tệ tương đương 5,4 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Bốn ngân hàng lớn của Trung Quốc công bố mức tăng nợ xấu lớn nhất kể từ năm 2010, do năng lực sản xuất dư thừa và tăng trưởng lợi nhuận chậm lại do suy thoái kinh tế.

Tỉ lệ nợ xấu tại Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc tăng 3,5% trong 3 tháng tính tới 30/9 với tổng giá trị nợ xấu là 329,4 tỷ Nhân dân tệ (54 tỷ USD). Lợi nhuận của các ngân hàng này tăng lên 209 tỷ Nhân dân tệ (NDT).

Lo ngại về việc gia tăng tỷ lệ nợ xấu tác động tiêu cực tới lợi nhuận ngân hàng có thể giảm bớt sau khi chính phủ Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm sản lượng tại các nhà máy, đồng thời yêu cầu các ngân hàng xây dựng vốn đệm đề phòng rủi ro đối với các khoản nợ xấu. Cổ phiếu của ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc được giao dịch ở mức giá thấp kỷ lục do các nhà đầu tư lo ngại các khoản nợ xấu gia tăng và tăng trưởng tín dụng chậm lại.

Trong tháng 7, Trung Quốc yêu cầu hơn 1.400 doanh nghiệp thuộc 19 lĩnh vực công nghiệp từ sản xuất thép, giấy cho tới xi măng cắt giảm công suất dư thừa sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết sẽ tăng hiệu quả sản xuất. Tăng lãi suất cho vay làm tăng khả năng vỡ nợ của các doanh nghiệp với khoản vay tín dụng lên tới 6600 tỷ USD kể từ cuối 2008 cho tới tháng 9 năm nay.

Lãi suất vay nợ các doanh nghiệp phải trả chiếm tới 12,5% GDP của Trung Quốc trong năm 2013 từ mức 7% năm 2008. Con số này có thể tăng lên mức 22% vào cuối năm 2017 dẫn tới khả năng gây ra các vụ vỡ nợ hàng loạt.

Ngân hàng công thương Trung Quốc, ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất thế giới, công bố mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 4 năm qua do tăng trưởng cho vay và phí dịch vụ đã chậm lại. Lợi nhuận ròng tăng 7,7% lên 67,2 tỷ NDT trong quý 3, thấp hơn so với mức dự đoán 69,4 tỷ NDT của Bloomberg.

Lợi nhuận của Ngân hàng nông nghiệp, ngân hàng lớn thứ 3 Trung Quốc, tăng 15% cùng thời kỳ trên lên 45,6 tỷ NDT. Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), ngân hàng lớn thứ 4, có mức lợi nhuận ròng là 39,5 tỷ NDT.

Các ngân hàng Trung Quốc đã thực hiện các khoản cho vay mới với tổng giá trị 2,2 nghìn tỷ NDT trong quý III năm nay, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính tới tháng 6 năm nay, các khoản nợ xấu đã tăng 7 quý liên tiếp.

Tỷ lệ nợ xấu trung bình của 4 ngân hàng này tăng 1,02% tính tới ngày 30/9 so với 1,01% của 3 tháng trước đó.

Cuối quý III, tỷ lệ nợ xấu so với GDP của Trung Quốc, không bao gồm các khoản nợ công, đã tăng lên 207% từ mức 190% của 1 năm trước. Tăng trưởng tín dụng cao hơn so với tăng trưởng sản xuất.