Nước cờ của Apple trong thanh toán trực tuyến

Theo Infonet

(Tài chính) Apple Pay cho phép người dùng mua sắm và thanh toán đơn giản chỉ bằng cách "lướt" ngón tay trên màn hình cảm ứng thay vì phải quẹt thẻ trực tiếp như trước đây.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Nguồn: internet
iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Nguồn: internet
Theo các chuyên gia trong ngành tiết lộ, Apple sẽ thu một khoản phí từ các ngân hàng khi người dùng sử dụng một chiếc iPhone để thanh toán thay cho thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Thỏa thuận này hứa hẹn sẽ mang lại thị phần không nhỏ cho Apple trên thị trường dịch vụ thanh toán qua thiết bị di động. 

Được chính thức giới thiệu đến người dùng hôm qua, Iphone 6 và Iphone 6 Plus được tích hợp thêm tính năng thanh toán mới có tên gọi Apple Pay, cho phép người dùng mua sắm và thanh toán đơn giản chỉ bằng cách "lướt" ngón tay trên màn hình cảm ứng thay vì phải quẹt thẻ trực tiếp như trước đây. Các ngân hàng lớn của Mỹ bao gồm: JPMorgan Chase & Co (JPM), Citigroup Inc. (C) và Bank of America đều đã đồng ý tích hợp thẻ thanh toán vào hệ thống Apple Pay.

Theo thỏa thuận với từng ngân hàng, Apple sẽ thu phí trên từng giao dịch. Đây là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi vì trong khi Apple nhận được một phần trong số hơn 40 tỷ USD tiền phí mà các ngân hàng nhận được mỗi năm, các ngân hàng cũng hưởng lợi vì người tiêu dùng sẽ chi nhiều hơn khi thanh toán qua di động và các thiết bị điện tử khác.

Ông Michael Gavin, giám đốc kỹ thuật số của JPMorgan cho biết “Kinh nghiệm nhiều năm trong việc cung cấp các dịch vụ thanh toán với khách hàng đã cho chúng tôi thấy đây là thời điểm thích hợp để thay đổi hành vi và trải nghiệm của người dùng. Người dùng trên toàn thế giới đều ưa chuộng các thiết bị, dịch vụ di động, đơn giản bởi tính tiện dụng. Tất cả đến rất đúng lúc và có những bước đi đúng đắn, kịp thời, chúng tôi sẽ là những người làm chủ cuộc chơi”.

Thị trường đang phát triển 

Theo hãng nghiên cứu công nghệ và thị trường Forrester Research, thị trường thanh toán trên thiết bị di động hứa hẹn sẽ tăng gấp 4 lần, lên khoảng 90 tỷ USD vào năm 2017. Hiện chưa rõ về mức phí cụ thể, nhưng những nguồn tin thân cận cho hay mức phí sẽ thay đổi linh hoạt hoặc phụ thuộc vào giá trị giao dịch. 

Thỏa thuận giữa Apple và các ngân hàng cũng được xây dựng dựa trên hệ thống phí sử dụng thẻ tín dụng và ghi nợ ở Mỹ. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ phải trả khoảng 2% trên tổng giá trị giao dịch qua thẻ tín dụng. Mức phí giao dịch (hay còn gọi là phí trao đổi) này được các ngân hàng phát hành thẻ đưa ra để đề phòng rủi ro gian lận và tích lũy quỹ thưởng (nếu có). 

Trong khi đó, Trudy Muller, phát ngôn viên của Apple, từ chối đưa ra bất cứ ý kiến nào xung quanh việc này. Trong buổi giới thiệu trực tuyến về Apple Pay, Apple cho biết sẽ không thu phí từ người dùng, doanh nghiệp hay các nhà phát triển giao dịch. Phát ngôn viên của JPMorgan, Bank of America và Citigroup cũng từ chối bình luận về các điều khoản của dịch vụ mới này. 

Apple Pay hoạt động dựa trên mối quan hệ hợp tác với 3 nhà thẻ lớn của Mỹ là Visa Inc (V), MasterCard Inc (MA) và American Express Co (AXP). Theo báo cáo thống kê, trong năm 2013, Visa và MasterCard thực hiện khoảng 63,4 tỷ giao dịch với tổng trị giá 3,32 nghìn tỷ USD tại Mỹ. American Express, nhà cung cấp thẻ tín dụng tiêu dùng lớn nhất thế giới đạt doanh thu 637 tỷ USD vào năm ngoái.

An toàn tuyệt đối

Các thỏa thuận hợp tác cho phép Apple gia nhập vào hệ thống thanh toán toàn diện, đồng thời đảm bảo tốt vai trò của những công ty tài chính uy tín trong việc thanh toán qua di động. Trao đổi vơi Bloomberg, Josh Beck, một chuyên gia phân tích của Pacific Crest Securities LLC nhận định hệ thống thanh toán Apple Pay tập trung vào mục đích thanh toán ngay lập tức hoặc ngay sau khi thực hiện giao dịch. Xét từ góc độ nhà đầu tư, nhiều người vẫn tỏ ra quan ngại về tính an toàn và bảo mật do sự xuất hiện của 1 bên trung gian như Apple. Tuy nhiên, những lo ngại này là không đáng có.

Apple Pay sử dụng máy quét vân tay của Iphone để xác minh người sử dụng và thực hiện trao đổi dữ liệu dựa trên thiết bị định vị vô tuyến. Các thiết bị di động này sẽ tăng thêm 1 tầng bảo mật sử dụng mã an toàn, thay cho dữ liệu tĩnh trên dải từ của các loại thẻ thông thường.

Các mật mã của Apple Pay sẽ chỉ được sử dụng một lần nhằm ngăn chặn việc doanh nghiệp thu thập thông tin nhạy cảm về tài khoản của khách hàng. Điều này sẽ làm giảm khả năng lừa đảo và tấn công của các hacker. Ngoài ra, Visa, MasterCard và AmEx được coi là ba “gã khổng lồ” đáng tin cậy trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến.

“Làm việc với một đối tác như Apple là điều chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Với khả năng quản lý nền tảng cơ sở dữ liệu vững chắc của họ, cùng hệ thống doanh nghiệp, đối tác, ngân hàng và mạng lưới người dùng đa dạng, chắc chắn việc hợp tác sẽ thành công và đem lại doanh thu khổng lồ cho các bên tham gia” - Jim McCarthy, giám đốc sáng tạo của Visa cho biết.