'Nước giàu nhất châu Âu nguy cơ nối gót Síp'

Theo VnExpress

Ngành tài chính là trụ cột tăng trưởng cho Luxembourg nhưng lại rất thiếu minh bạch, là nơi lý tưởng để né thuế và rửa tiền, có thể khiến nền kinh tế tổn thương bất cứ lúc nào.

'Nước giàu nhất châu Âu nguy cơ nối gót Síp'
Tương tự như Síp, Luxembourg cũng có hệ thống ngân hàng quy mô quá khổ, lớn hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế
Luxembourg giàu nhất Liên minh châu Âu. Đất nước nửa triệu dân nằm lọt giữa Bỉ, Pháp và Đức có trung tâm tài chính luôn nhộn nhịp. Tuy nhiên, một số nhà làm luật và chính trị gia châu Âu lo ngại quốc gia này có thể theo "vết xe đổ" của Síp.

Mario Draghi, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo bài học của Síp cho thấy nếu hệ thống ngân hàng có quy mô quá khổ, lớn hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế dễ gây ra những tổn thương cho quốc gia đó.

Hiện khu tài chính ở Luxembourg đóng góp 27% vào tăng trưởng kinh tế hằng năm, đóng góp một phần ba tiền thuế cho ngân sách. Có tới 20% lực lượng lao động tham gia lĩnh vực này. Quốc gia có 141 ngân hàng, 5 đơn vị là tổ chức trong nước, hầu hết là ngân hàng nước ngoài.

Đây cũng là một trong những nơi hấp dẫn các quỹ đầu tư. Hiện có khoảng 3.800 quỹ nắm giữ tài sản trị giá 3.200 tỷ USD, gấp 55 lần so với tổng sản phẩm quốc nội.

Trước những quan ngại về sự an toàn của hệ thống ngân hàng, giới chức Luxembourg ra sức bác bỏ. Họ cáo buộc quan chức EU và Đức “ăn hiếp” nước nhỏ hơn và tìm cách ngăn cản sự phát triển của lĩnh vực tài chính.

Thịnh vượng ngành tài chính của Luxembourg bắt nguồn từ các quy định lỏng lẻo, thuế thấp. Điều này khiến nơi đây là nơi né thuế lý tưởng và rửa tiền. Nhưng sau đó, nhiều thay đổi về luật được ban hành, dưới áp lực từ các đối tác châu Âu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngành tài chính nước này vẫn còn thiếu minh bạch.

Giám sát ngày càng chặt chẽ của EU trong hệ thống tài chính khiến Luxembourg đang trong tình trạng phòng thủ. Tuy nhiên giới chức quốc gia này từ chối thu hẹp quy mô ngân hàng vì họ cho rằng hệ thống ngân hàng ở đây an toàn hơn nhiều so với Síp.

Thủ tướng Jean-Claude Juncker cho biết: ”Síp là một trường hợp ngoại lệ, các trung tâm tài chính khác ở châu Âu không xảy ra những vấn đề này”. Ông cho biết Luxembourg nợ tương đối nhỏ, đủ khả năng bảo lãnh cho các ngân hàng. Nhưng nếu phải đối mặt với vấn đề có tính lan rộng nhanh, có thể xảy ra trường hợp không thể đối phó kịp.

Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, đại diện cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu cho rằng mô hình kinh doanh ở các nước thuộc khu vực châu Âu hiện phụ thuộc quá nhiều vào các ngân hàng, dù bài học của Síp vẫn ngay trước mắt. Tuy nhiên, nhận định của ông đã bị phản đối kịch liệt ở Luxembourg.

"Đức không có quyền can thiệp các mô hình kinh doanh của những quốc gia khác trong Liên minh châu Âu", ngoại trưởng Jean Asselborn của Luxembourg nói.

Chính phủ nước này khẳng định, khu vực tài chính hoạt động như một cửa ngõ quan trọng cho khu vực đồng euro qua việc thu hút đầu tư, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực đồng euro.

Năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) báo cáo các ngân hàng của Luxembourg vẫn mạnh và có lượng vốn dồi dào. Tuy nhiên, IMF kêu gọi cần tăng cường giám sát hệ thống tài chính và xây dựng kế hoạch ứng phó.

Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu cho rằng Luxembourg cần phải tăng cường giám sát hệ thống tài chính và cần hiểu thấu đáo những cảnh báo từ các quốc gia trong khối đồng tiền chung châu Âu. Ông cho biết thêm các quốc gia nói chung phải rút ra bài học từ hiện tại và hệ thống ngân hàng phải cần thận trọng hơn.