OECD nâng dự báo kinh tế thế giới năm 2017

Theo bnews.vn

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2017 với sự hỗ trợ của các biện pháp kích cầu cho dù hoạt động thương mại và đầu tư kém thuận lợi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo OECD, kinh tế thế giới dự kiến tăng trưởng 3,3% năm 2017, cao hơn so với mức dự kiến 3,2% đưa ra hồi tháng 9/2016. Còn trong năm 2018, kinh tế thế giới dự kiến tăng trưởng 3,6%.

Mặc dù kinh tế thế giới vẫn đứng trước những bất ổn sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua và sự kiện cử tri nước Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, OECD vẫn quyết định nâng dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế lớn. Theo OECD, các biện pháp kích cầu và sự tiến triển của chính sách thương mại sẽ giúp đưa kinh tế thế giới thoát khỏi “bẫy tăng trưởng thấp”.

Tuy vậy, OECD cũng cảnh báo về sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ có thể tác động bất lợi tới tăng trưởng kinh tế. Theo OECD, “ sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ và nguy cơ trả đũa thương mại có thể làm mất đi phần lớn tác động tích cực của các sáng kiến về chính sách tài khóa đối với tăng trưởng của từng quốc gia và cả thế giới, đẩy các nước lâm vào tình trạng tài chính khó khăn " .

Kinh tế Nhật Bản dự kiến tăng trưởng 1% năm 2017, cao hơn so với mức dự kiến 0,7% trước đó. Năm 2018, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này dự kiến tăng trưởng 0,8%. Theo OECD, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cần duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ cho đến khi tỷ lệ lạm phát ổn định ở mức trên 2%. OECD cho biết việc thực hiện “một kế hoạch đáng tin cậy và chi tiết”, bao gồm một lộ trình tăng từng bước thuế tiêu dùng, là cần thiết đề duy trì niềm tin đối với tình hình “sức khỏe” tài chính công của Nhật Bản.

Với nhận định kinh tế Mỹ có thể hưởng lợi từ chính sách tăng cường chi tiêu công và cắt giảm thuế của của Tổng thống đắc cử Donald Trump, OECD cho rằng kinh tế Mỹ dự kiến tăng trưởng 2,3 % năm 2017, cao hơn mức dự kiến tăng 2,1% trước đó. Năm 2018, kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 3%.

Trong khi kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 6,4% năm 2107, cao hơn so với mức 6,2% dự đoán trước đó, thì kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể tăng trưởng 1,6% năm 2017 và 1,7% năm 2018. Đáng chú ý kinh tế Vương quốc Anh dự kiến tăng trưởng 1,2% năm 2017, cao hơn con số ước tính 1% trước đó, và 1% năm 2018.