Ông Obama đưa ra nhượng bộ trước cuộc chiến ngân sách Mỹ

Theo gafin.vn

Tổng thống Obama sẵn sàng nhượng bộ giảm thuế doanh nghiệp.

Tổng thống Obama đề xuất giảm thuế doanh nghiệp. Nguồn: internet
Tổng thống Obama đề xuất giảm thuế doanh nghiệp. Nguồn: internet
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 30/7 đề xuất giảm thuế doanh nghiệp, đổi lại, đảng Cộng hòa phải chấp nhận kế hoạch tăng đầu tư cơ sở hạ tầng và tạo việc làm. Theo đó, ông Obama đề xuất giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 28% và thậm chí xuống 25% đối với các doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra, ông cũng muốn áp thuế tối thiểu đối với lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài, coi đây là công cụ để hạn chế tình trạng trốn thuế.

Để đổi lại nhượng bộ về giảm thuế, tổng thống Obama đề xuất tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng như cầu, đường hay đầu tư cho giáo dục, thúc đẩy sản xuất.

Những nhượng bộ này nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc trong vấn đề ngân sách giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ. Tuy nhiên những đề xuất đó nhanh chóng bị các nghị sỹ Cộng hòa phản đối. Một cuộc chiến ngân sách mới có thể bắt đầu vào mùa thu tới.

Người phát ngôn của chủ tịch Hạ viện John Boehner, ông Michael Steel, cho rằng, đề xuất của ông Obama chỉ có lợi cho mong muốn cải cách thuế và kế hoạch chi tiêu chính phủ của tổng thống mà bỏ rơi doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình Mỹ.

Đến nay, các nghị sỹ Cộng hòa Mỹ quyết giữ lập trường trong đàm phán tài khóa với Nhà Trắng, yêu cầu giảm chi tiêu chính phủ. Sự cương quyết của đảng Cộng hòa có thể coi là tín hiệu của một cuộc chiến nâng trần nợ công mà đảng này sẵn sàng tham gia. Trong khi đó, Nhà Trắng và Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát từ chối mọi đề nghị gắn nâng trần nợ với cắt giảm chi tiêu.

Hồi cuối tháng 1, Quốc hội Mỹ đã gia hạn trần nợ công đến ngày 19/5. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, Bộ tài chính Mỹ đã can thiệp điều chỉnh chi ngân sách do đó chính phủ Mỹ tạm thoát nguy cơ vỡ nợ đến tháng 10 hoặc tháng 11.