Ông Obama hướng trọng tâm châu Á trong nhiệm kỳ 2

Theo Vietnam+

AFP đưa tin, sau khi tái đắc cử với một chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 6/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ tiếp tục dành bốn năm của nhiệm kỳ hai vào chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á, trong bối cảnh xuất hiện những bất ổn liên quan tới một nước Trung Quốc đang trỗi dậy.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) có bài phát biểu đầu tiên trước báo giới về tình hình kinh tế kể từ khi tái đắc cử nhiệm kỳ hai. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) có bài phát biểu đầu tiên trước báo giới về tình hình kinh tế kể từ khi tái đắc cử nhiệm kỳ hai. Ảnh: AFP
Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử, Tổng thống Obama có kế hoạch thực hiện chuyến thăm lịch sử nhằm khuyến khích tiến trình cải cách tại quốc gia Đông Nam Á Myanmar, vốn được nhìn nhận là một dấu son trong nhiệm kỳ một của nhà lãnh đạo này; đồng thời tới thăm Thái Lan và Campuchia, nơi ông sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cũng sẽ thăm châu Á trong tháng này.

Việc các chuyến thăm nói trên diễn ra cùng thời điểm được giới chuyên gia đánh giá là một tín hiệu có sức ảnh hưởng lớn. Chuyên gia Ernie Bower tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận định: "Hành động bao giờ cũng có ý nghĩa hơn lời nói; chuyến thăm này cho thấy chủ ý của Tổng thống Obama đặt trọng tâm vào châu Á trong nhiệm kỳ hai".

Tổng thống Obama ban đầu chú trọng tới hợp tác với Trung Quốc, song sau đó lập trường của ông đã trở nên cứng rắn, tăng cường vai trò quân sự của Mỹ tại khu vực trong bối cảnh các quốc gia Đông Nam Á và đồng minh của Washington là Nhật Bản cáo buộc Bắc Kinh ngày càng quyết đoán trong các vụ tranh chấp chủ quyền.