Ông Putin bị cáo cuộc rửa tiền thông qua "vòng tròn" 24 tỷ USD

Theo Sa Mộc/nhaquanly.vn

Cuộc sống cá nhân và tài sản của Tổng thống Vladimir Putin luôn được bảo mật một cách chặt chẽ. Tuy nhiên, điều đó vẫn không làm nản lòng giới phóng viên. Tờ Novaya Gazeta vừa cáo buộc ông Putin rửa tiền thông qua ‘vòng tròn’ 24 tỷ USD gồm nhiều bạn bè và người thân của ông.

Ông Putin bị cáo cuộc rửa tiền thông qua "vòng tròn" 24 tỷ USD. Nguồn: internet
Ông Putin bị cáo cuộc rửa tiền thông qua "vòng tròn" 24 tỷ USD. Nguồn: internet

Theo ước tính của các chuyên gia, tài sản của Tổng thống Nga có thể lên đến 200 tỷ USD. Còn theo suy tính của nhiều công dân Nga, với lương tổng thống và phụ cấp trong hơn 17 năm lãnh đạo đất nước, ông không thể tích lũy được lượng tài sản lớn lao như thế, trừ phi…

Thế nên, có không ít cá nhân và tổ chức nung nấu ý định vạch trần nguồn gốc tài sản của ông. Dự án Báo cáo Tội phạm và Tham nhũng có tổ chức (OCCRP) – gồm các nhà báo muốn đi tìm công lý, là một trong những số đó.

Năm 2016, theo rò rỉ của Hồ sơ Panama, Sergei Roldugin, nhạc sỹ và bạn thời thơ ấu của ông Putin, đã dùng công ty đặt tại nước ngoài của mình, chuyển 2 tỷ USD vào Nga. Ngay lập tức, mọi người đều kết luận: Đây là cách mà ông Putin rửa tiền. Lần theo ‘dấu vết Sergei Roldugin’, OCCRP vừa khám phá ra rất nhiều người bạn và người thân của vị tổng thống này sở hữu số tài sản – công ty, mà đáng lẽ với công việc cùng thu nhập của họ, không thể có.

Tiết lộ trên tờ Novaya Gazeta, OCCRP gọi họ là “vòng tròn” của Putin. Tổng tài sản của 17 người này lên đến 24 tỷ USD, trong số họ không có ai là nhà quản lý doanh nghiệp nhà nước hay chính trị gia. Và, họ chính là trung gian giúp chính khác 65 tuổi này rửa tiền, bằng nhiều cách khác nhau.

Ông Putin bị cáo cuộc rửa tiền thông qua "vòng tròn" 24 tỷ USD - Ảnh 1
“Vòng tròn” trị giá 24 tỷ USD của ông Putin.

Cũng theo OCCRP, ông Roldugin và 2 người trong phe cánh của ông Putin đang sở hữu lượng tài sản khổng lồ không thể giải thích nguồn gốc. Không ai trong số họ tham gia làm chính trị, kinh doanh lớn, không có công việc kiếm được cực kỳ nhiều tiền hay cuộc sống sang chảnh.

Nhưng, bằng cách nào đó, họ nắm giữ một lượng tài sản lớn trị giá hàng trăm triệu USD. Thậm chí, họ còn không nhớ được tên công ty mà họ sở hữu“, OCCRP tiết lộ.

Một trong những người được ông Putin ủy quyền là Mikhail Shelomov, anh họ ông. Năm nay Shelomov 49 tuổi, sở hữu khối tài sản 537 triệu USD, trong khi lương cơ bản của anh ta ở công ty dầu khí chỉ vào 700 USD/tháng. Pyotr Kolbin, một người bạn nối khố khác của ông Putin, từng bán thịt, có tài sản ước tính gần 550 triệu USD.

Năm 2012, khi trả lời báo giới về tin đồn: Sự giàu có của ông Putin bắt nguồn từ những phần hùn trong các công ty năng lượng, Kolbin từng phủ nhận việc mình là một doanh nhân. Vậy thì số tài sản kếch xù đó của Kolbin từ đâu ra?

Theo dòng điều tra, OCCRP đã gặp một cựu nhân viên KGB giấu tên tiết lộ: “Ông ấy sẽ không bao giờ để lộ dấu vết. Nếu đã có người tin cậy thực hiện những chuyện mờ ám cho ta, thì sao ta phải tự làm“.