Ông Trump gọi thỏa thuận cải tổ NAFTA là “quan trọng nhất từ trước đến nay”

Theo An Huy/vneconomy.vn

Tổng thống Donald Trump ngày 1/10 gọi thỏa thuận thương mại mà Mỹ vừa đạt được với Canada và Mexico là "thỏa thuận quan trọng nhất" mà Washington từng đạt được.

Thỏa thuận mới bao trùm hoạt động thương mại với tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD giữa Mỹ, Canada và Mexico. Nguồn: Internet
Thỏa thuận mới bao trùm hoạt động thương mại với tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD giữa Mỹ, Canada và Mexico. Nguồn: Internet

Theo tin từ BBC, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Trump nói Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) - thỏa thuận thay thế cho Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) - sẽ mang hàng trăm nghìn việc làm trở lại cho nước Mỹ. 

Ngoài ra, ông Trump cũng khẳng định việc đạt thỏa thuận này là một bằng chứng cho thấy hiệu quả của những lời đe dọa thuế quan mà ông đưa ra với các đối tác thương mại.

Thỏa thuận mới bao trùm hoạt động thương mại với tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD giữa ba quốc gia và có ý nghĩa "lịch sử thực sự" và là "thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử Mỹ" - nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Trước đó, trong những dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng thỏa thuận mới đã giải quyết được những "thiếu sót và sai lầm" trong NAFTA - thỏa thuận được áp dụng từ năm 1994.

Theo ông Trump, thỏa thuận mới "có đi có lại nhiều hơn" so với NAFTA - thỏa thuận mà ông miêu tả "có lẽ là thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất từng có". Ông nói thỏa thuận mới "sẽ hỗ trợ hàng trăm nghìn công việc cho người Mỹ".

Từ khi lên cầm quyền, ông Trump đã theo đuổi chủ trương "nước Mỹ trên hết", trong đó ông mở một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, đồng thời áp thuế quan lên thép và nhôm nhập khẩu.

"Nếu không có thuế quan, chúng ta sẽ không thể nói chuyện thỏa thuận thương mại", ông Trump nói.

Về phần mình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói thỏa thuận thương mại vừa được ký kết "thực sự mang lại lợi ích" cho người dân Canada. "Chúng tôi đã phải nhượng bộ, và một số nhượng bộ là khó khăn hơn so với những nhượng bộ khác", ông Trudeau nói. "Chúng tôi chưa bao giờ tin đây sẽ là một việc dễ dàng, và thực tế đúng là như vậy. Nhưng ngày hôm nay là một ngày tốt đẹp đối với Canada".

Tại cuộc họp báo, ông Trump cũng nói việc các quốc gia khác được giao dịch thương mại với Mỹ đã là một "đặc ân". "Bởi vậy, chúng tôi đã đàm phán thỏa thuận mới này dựa trên nguyên tắc bình đẳng và có đi có lại… Chúng tôi đã bị đối xử quá bất công bởi quá nhiều quốc gia trên thế giới", ông nói.

Nội dung của thỏa thuận USCMA bao gồm các biện pháp mở rộng hơn cánh cửa thị trường sữa của Canada và dịch chuyển việc làm trong ngành sản xuất xe hơi khỏi Canada.

Theo đó, nông dân Mỹ sẽ có quyền tiếp cận với 3,5% thị trường sữa trị giá 16 tỷ USD mỗi năm của Mexico. Ngoài ra, 40% linh kiện xe hơi sản xuất tại khu vực USMCA sẽ phải được sản xuất tại những nơi có mức lương trung bình 16 USD/giờ. Đổi lại, Mỹ chấp nhận giữ nguyên cơ chế giải quyết tranh chấp như trong NAFTA.

Chuyên gia kinh tế Meredith Crowley thuộc Đại học Cambridge cho rằng thỏa thuận về thị trường sữa có vẻ như chỉ là một "nhượng bộ thiếu thực chất" và Canada thực ra đã giữ vững được vị thế của nước này.

Về thỏa thuận lương tối thiểu cho công nhân sản xuất xe hơi, bà Crowley cho rằng điều khoản này có thể dẫn tới những nội dung tương tự trong các thỏa thuận thương mại khác. "Nếu được cử tri Mỹ ủng hộ, thì cách này sẽ lại được sử dụng lần nữa", vị chuyên gia nói.

Ông Trump gọi thỏa thuận là một thắng lợi đối với nông dân, công nhân xe hơi và nền công nghiệp Mỹ nói chung. "Điều này có nghĩa là có thêm rất nhiều việc làm cho người Mỹ, những công việc chất lượng cao", ông tuyên bố.