Pháp chính thức suy thoái lần 3

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Số liệu được công bố đúng vào thời điểm Tổng thống Hollande kỷ niệm tròn 1 năm ông đảm nhiệm chức vụ này.

Pháp chính thức suy thoái lần 3
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nền kinh tế Pháp đã chính thức rơi vào đợt suy thoái thứ 3 trong vòng 4 năm trở lại đây. Điều này càng gây thêm áp lực buộc chính phủ của Tổng thống Francois Hollande phải thực hiện các chính sách nhằm phục hồi tăng trưởng.

Theo báo cáo chính thức vừa được đưa ra, GDP quý I của Pháp đã suy giảm 0,2%. Sau khi điều chỉnh, GDP quý IV/2012 cũng giảm 0,2% và như vậy Pháp chính thức rơi vào suy thoái.

Số liệu được công bố đúng vào thời điểm Tổng thống Hollande kỷ niệm tròn 1 năm ông đảm nhiệm chức vụ này. Ông Hollande đang nỗ lực hết sức nhằm giảm tình trạng thất nghiệp vốn đang ở mức cao kỷ lục (3,22 triệu người) và cải thiện mức xếp hạng đánh giá của bản thân. 

Hôm 3/5, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố sẽ cho Pháp thêm 2 năm để giảm thâm hụt ngân sách xuống mức dưới 3% GDP, mặc dù EC cho rằng năng lực cạnh tranh yếu kém là nguyên nhân chính khiến khu vực này không thể tăng trưởng. 

EC cho rằng Pháp cần phải phát huy tối đa các tiềm năng tăng trưởng và tạo ra việc làm. Pháp cần tập trung vào cải cách thị trường lao động, hệ thống lương hưu và mở rộng các ngành dịch vụ.