Pháp nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Theo baoquocte.vn

Cho dù vẫn phải đối mặt với nguy cơ khủng bố cao, song tăng trưởng kinh tế của Pháp có thể sẽ được cải thiện đáng kể trong năm 2017.

Ảnh minh họa: Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại bến Seayard Co., do cơ quan cảng Marseille-Fos quản lý, tại Fos-sur-Mer, Pháp. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa: Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại bến Seayard Co., do cơ quan cảng Marseille-Fos quản lý, tại Fos-sur-Mer, Pháp. (Nguồn: Reuters)

Trong một báo cáo công bố ngày 5/10, Viện thống kê và nghiên cứu kinh tế quốc gia (Insee) đã đưa ra dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội của Pháp (GDP) trong năm 2017 có thể đạt 1,8%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo vào tháng 6 vừa qua. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của Pháp kể từ năm 2012.

Triển vọng lạc quan nhất thuộc về khu vực tư nhân, với các khoản đầu tư ổn định, có thể đạt mức tăng 4% vào cuối năm nay, dẫn tới chỉ số môi trường đầu tư tăng cao nhất kể từ năm 2011. Ngành công nghiệp thậm chí đã trở lại thời kỳ vàng trước khủng hoảng kinh tế. Các công ty tận dụng lợi thế được miễn thuế để tăng sức cạnh tranh và việc làm, trong khi lợi nhuận tăng cao nhờ sự khôi phục của kinh tế toàn cầu cũng như của nhu cầu trong nước.
Sản xuất nông nghiệp cũng phục hồi sau thất thu năm ngoái do thời tiết xấu. Trong khi đó, ngành xây dựng cũng được hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở gia tăng mạnh mẽ. Sau 2 năm khó khăn do ảnh hưởng của các cuộc tấn công khủng bố, ngành du lịch cũng phát triển lại, đầy hứa hẹn đối với các khách sạn, nhà hàng và nhà cung cấp dịch vụ. 

Kinh tế tăng trưởng tất yếu sẽ tạo nhiều việc làm, nhất là trong khu vực tư nhân. Insee ước tính sẽ có tổng cộng 208.000 việc làm mới từ nay đến cuối năm. Như vậy, tỷ lệ thất nghiệp sẽ là 9,4%, giảm 0,6% so với năm 2016. Mức lương cho mỗi người trong khu vực tư nhân dự kiến sẽ tăng 1,9%/năm. 

Trong khi đó, xuất khẩu của Pháp dự báo sẽ tăng 3,3%, nhờ các hợp đồng lớn trong lĩnh vực hàng không và điện hạt nhân. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sẽ vẫn thấp hơn kim ngạch nhập khẩu, dự kiến tăng 3,9%.