Philippines bác đề nghị đàm phán không đề cập đến Biển Đông của Trung Quốc

Theo Reuters/kinhtedothi.vn

Philippines bác bỏ đề xuất của Trung Quốc nhằm khởi động các cuộc đàm phán song phương về những tranh chấp trên Biển Đông, với điều kiện không được bàn đền phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan).

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay bác đề xuất đàm phán song phương không đề cập đến vấn đề Biển Đông của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay bác đề xuất đàm phán song phương không đề cập đến vấn đề Biển Đông của Trung Quốc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh ABS-CBN, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết, ông đã bác bỏ đề xuất của người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị nhằm khởi động các cuộc đàm phán song phương về tranh chấp ở Biển Đông với điều kiện phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) không được bàn đến.

“Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á – Âu (ASEM) lần thứ 11 tại Mông Cổ vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc đã đề nghị chúng tôi cởi mở để thương lượng song phương nhưng bên ngoài, hay bất chấp, phán quyết của PCA.

Tôi đã nói với ông ấy rằng đây là điều không phù hợp với hiến pháp và các lợi ích quốc gia của chúng tôi”, Ngoại trưởng Philippines cho hay.

Ngoại trưởng Yasay cũng nhấn mạnh, ưu tiên trước hết của chính phủ Philippines là thương lượng về quyền của các ngư dân nước này được trở về bãi cạn Scarborough và việc thực thi tất cả các nội dung trong phán quyết trên sẽ được giải quyết lần lượt từng phần một.

Ngoài ra, ông Yasay cũng cho rằng việc có tuyên bố thống nhất sẽ tốt cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo ông, phán quyết của PCA có thể được các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông áp dụng nhằm củng cố những quan điểm của họ.

Theo đó, việc thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài PCA sẽ giúp ngành hàng hải Manila thu về quyền lợi như xây dựng và phát triển kinh tế tại những khu vực mà chính quyền Bắc Kinh đã vi phạm.

Tuy nhiên, mới đây sau khi phán quyết được đưa ra, Hải cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục ngăn chặn không cho các tàu thuyền của ngư dân Philippines được đánh bắt cá xung quanh vùng bãi cạn Scarborough.