Philippines: Bảo hiểm bồi thường 2 tỷ USD vì siêu bão Hải Yến

Theo Propertycasualty360. com

(Tài chính) A.M. Best - Cơ quan đánh giá bảo hiểm cho biết: ước tính sơ bộ thiệt hại kinh tế của Philippines do bão Haiyan (Hải Yến) gây ra là khoảng 14 tỷ USD, nhưng chỉ có 2 tỷ USD bảo hiểm thiệt hại.

 Philippines: Bảo hiểm bồi thường 2 tỷ USD vì siêu bão Hải Yến
Siêu bão Hải Yến gây thiệt hại 14 tỉ USD cho nền kinh tế Philippines. Nguồn: internet

Theo A.M. Best, thiệt hại bảo hiểm sẽ được trải rộng trên nhiều phân khúc, bao gồm các dòng cá nhân, hỏa hoạn và tài sản và thân tàu.

“Tôi tin rằng các thảm họa tự nhiên thường xuyên và dữ dội tại Philippines năm nay sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận về chương trình thảm họa thiên nhiên và bảo hiểm vi mô trong nước”, đại diện A.M. Best nói.

Công ty xây dựng mô hình thảm họa Eqecat cho biết: Thiệt hại được bảo hiểm từ cơn bão Haiyan không cao, việc tái thiết lại sẽ khó khăn, mặc dù cơn bão này có thể là cơn bão nguy hiểm nhất từng đổ bộ vào Philippines.

Bởi theo Eqecat, mặc dù thiệt hại là trên diện rộng tới khắp thành phố quốc đảo này nhưng hầu hết các khu vực này sự thâm nhập bảo hiểm rất thấp. Eqecat báo cáo: khoảng 90% cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nhưng điều này cũng không được bảo hiểm. Eqecat cho biết chỉ có khoảng 15 - 20 các chính sách bảo hiểm tài sản, với tỷ lệ phần trăm thấp, được bảo hiểm chống lại nguy cơ bão.

Hiện các công ty bảo hiểm vẫn đang đánh giá thiệt hại, 6 tỉnh miền Trung Philippines, nơi siêu bão đổ bộ trực tiếp đang gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất.

Haiyan là cơn bão thứ 24 đổ bộ vào Philippines và là cơn bão thứ 14 đổ bộ vào Việt Nam trong năm nay.