Philippines tìm kiếm cơ hội từ căng thẳng Trung-Nhật

Theo Vietnam+

Philippines đang tìm kiếm cơ hội thu hút các khoản đầu tư từ các công ty Nhật Bản, vốn bị ảnh hưởng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Philippines tìm kiếm cơ hội từ căng thẳng Trung-Nhật
Một quan chức thương mại cao cấp của Philippines phát biểu ngày 26/9 rằng nước này đang tìm kiếm cơ hội thu hút các khoản đầu tư từ các công ty Nhật Bản, vốn bị ảnh hưởng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Mấy tuần gần đây, các công ty Nhật Bản ở Trung Quốc đã bị người biểu tình đưa vào tầm ngắm do tranh chấp xung quanh quần đảo Sensaku nằm dưới sự kiểm soát của Tokyo, vốn được Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, buộc một số nhà máy phải đóng cửa.

Thứ trưởng Thương mại Philippine Cristino Panlilio nói rằng chính phủ nước này đang mời gọi 15 công ty bị ảnh hưởng chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Quốc tới Philippines.

"Chúng tôi không lợi dụng sự khốn khổ của những người khác. Chúng tôi chỉ tỏ ra thực tế và muốn giúp người Nhật" - ông Panlilio nói - "Chúng tôi đang đưa các đề nghị tới các công ty Nhật Bản thông qua các đại diện thương mại của mình cả ở Philippines cũng như tại Trung Quốc."

Ông từ chối tiết lộ việc đã tiếp cận với các công ty nào. Để thu hút những người Nhật, Panlilio cho biết chính quyền Philippines đã quyết định giảm thuế cho họ, kết hợp với việc quảng bá rằng nước này có cộng đồng dân cư học vấn cao, kinh tế ổn định và Tổng Benigno Aquino đang nỗ lực chống tham nhũng.

Ông nói rằng trong điều kiện không có căng thẳng ngoại giao, giá nhân công đang tăng lên tại Trung Quốc, Philippines rõ ràng là điểm đến hấp dẫn hơn với các công ty Nhật.

Theo ông Panlilio, Philippines đã có các hành động mời gọi tương tự tại Thái Lan và Nhật Bản trong năm ngoái, sau khi các nước này vướng phải thiên tai khiến hoạt động sản xuất đình trệ.

Nỗ lực của Philippines đã thu trái ngọt khi các công ty như Toshiba, Canon, Toyota và Hitachi đã tăng sự hiện diện tại Philippines.

Philippines hiện đang cố đảo ngược một xu hướng trong đó lĩnh vực chế xuất của nước này phải chật vật đương đầu với Trung Quốc. Lĩnh vực chế xuất chiếm 17% giá trị nền kinh tế Philippines trong năm 2011 và đã tụt xuống so với mức 26% hồi năm 1980./.