Phố Wall lập kỷ lục về chuỗi ngày giảm

Theo Khampha.vn

Cổ phiếu công nghệ bị bán tháo khiến Phố Wall tiếp tục chìm trong sắc đỏ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/9, chỉ số Dow Jones giảm 44,04 điểm, tương đương 0,3%, xuống còn 13.413,51 điểm. Chỉ số này đã có 4 phiên giảm liên tiếp. Dẫn đầu đà giảm là cổ phiếu AmEx và BofA. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu H-P tăng mạnh nhất.

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp do lo ngại châu Âu không đủ khả năng kiềm chế khủng hoảng nợ khu vực. Chỉ số này giảm 8,27 điểm, tương đương 0,6%, xuống còn 1.433,32 điểm.

S&P 500 có đợt giảm dài nhất 3 tháng. Trong 10 ngành trên S&P 500, ngành năng lượng và công nghệ giảm mạnh nhất. Trong khi đó ngành tiêu dùng lại đi lên.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 24,03 điểm, tương đương 0,8%, xuống còn 3.093,7 điểm.

CBOE Volatility, chỉ số đo sự sợ hãi của nhà đầu tư vọt lên trên 17.

Khối lượng giao dịch phiên ngày 26/9 trên cả 3 sàn New York Stock Exchange, Nasdaq và Amex khoảng 6,4 tỷ cổ phiếu, cao hơn 6,3% so với trung bình 3 tháng.

Cổ phiếu suy giảm khi nhà đầu tư cổ phiếu ngành năng lượng và công nghệ. Thay vào đó, họ đổ tiền vào các lĩnh vực mang tính phòng thủ như cổ phiếu ngành tiện ích, lương thực tiêu dùng thiết yếu.

Ngoài ra, những hỗn lại tại châu Âu cũng tác động tới Phố Wall. Các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra tại Tây Ban Nha phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu của chính phủ. Điều này tạo áp lực lên thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy khi ông đang tiến gần đến việc xin gói cứu trợ từ ngân hàng trung ương.

Hy Lạp cũng đang đối mặt với cuộc biểu tình lớn nhất hơn một năm qua phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng”.

Bên cạnh đó, một vài tập đoàn lớn như FedEx, hãng chuyển phát nhanh lớn thứ 2 thế giới , và Caterpillar, hãng sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới vừa đưa ra cảnh báo về việc giảm lợi nhuận dự kiến.

Theo số liệu của Thomson Reuters, triển vọng lợi nhuận quý 3 năm nay của các tập đoàn bi quan nhất kể từ năm 2001. Tỷ lệ tiêu cực/tích cực về thu nhập trong thời gian sắp tới là 4,3/1.

Joe Greco của Meridian Equity Partners nhận xét: “Hiện tại mọi người đang rất lo lắng dù ai cũng muốn quý này kết thúc tốt đẹp. Nhưng mọi việc xảy ra bất ngờ. Người người thất bại khi quay lại thị trường và bạn cũng không muốn mình là người duy nhất còn giao dịch”.

Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ có gần 1 tuần giảm liên tiếp nhưng về dài hạn, cổ phiếu vẫn được đánh giá là khả quan. Theo cuộc bình chọn của Reuters, S&P 500 sẽ tăng đáng kể trong quý 1/2013 khi các ngân hàng tập trung hành động.