Phố Wall lo thất nghiệp

Theo Vneconomy

Báo Wall Street Journal cho biết, nhân sự cao cấp lâu năm, hưởng lương hậu hĩnh ở Phố Wall đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp ngày càng cao, khi mà các công ty tài chính và ngân hàng ở đây nâng mức “thắt lưng buộc bụng” lên một cấp độ mới.

Phố Wall lo thất nghiệp
Theo tin mới nhất, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự kiến sẽ sa thải 1.600 nhân viên, chủ yếu thuộc lĩnh vực kinh doanh chủ chốt là chứng khoán. Morgan Stanley chưa chính thức công bố đợt sa thải, nhưng thông tin đã được nguồn thân cận tiết lộ với giới truyền thông. Trong đợt cắt giảm nhân sự này, Morgan Stanley tập trung cắt giảm nhân sự cấp cao, đồng thời dự định sẽ thu hẹp số thành viên trong ban điều hành xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009.

Nhân sự cấp cao ở Phố Wall vẫn thường hưởng mức thù lao hàng triệu USD mỗi năm. Bởi vậy, trước áp lực ngày càng lớn trong vấn đề cắt giảm chi tiêu để đối phó với doanh thu tăng chậm lại và mức độ cạnh khốc liệt, Morgan Stanley cùng nhiều công ty khác đang cân nhắc kỹ giữa một bên là mức thù lao cao ngất ngưởng phải trả cho nhân sự cao cấp, một bên là kinh nghiệm của những người này cần cho công ty. Nhiều cổ đông lớn của các ngân hàng Phố Wall đã lên tiếng yêu cầu hội đồng quản trị giám sát chặt chẽ hơn và đòi mức lợi nhuận cao hơn sau khi giá cổ phiếu của các ngân hàng này diễn biến không như mong đợi.

Những xu hướng này càng khiến những người dành cả sự nghiệp làm việc trên Phố Wall thêm phần lo lắng. “Những đợt cắt giảm nhân sự đang ảnh hưởng tới nhân sự cao cấp ở Phố Wall nhiều hơn bao giờ hết”, ông Michael Karp, Giám đốc điều hành công ty tuyển dụng Options Group, nhận xét.

Khi các ngân hàng và công ty chứng khoán muốn cắt giảm chi phí, họ có xu hướng muốn sử dụng những nhân viên có mức lương vừa phải hơn. Trong mấy tháng gần đây, Citigroupn tuyên bố sẽ sa thải 11.000 vị trí, UBS cho hay sẽ cắt giảm 10.000 nhân viên và thu hẹp mạnh mảng giao dịch trái phiếu.

Goldman Sachs cho biết hiện ngân hàng này không có kế hoạch cắt giảm thêm nhân sự. Tuy nhiên, vào tháng 7/2011, Goldman Sachs đã bắt tay vào một kế hoạch nhằm cắt giảm 1,5 tỷ USD chi phí và sa thải hơn 1.000 nhân viên, bên cạnh cắt giảm mỗi năm 5% trong số nhân viên có kết quả làm việc tệ nhất. Nguồn tin thân cận cho biết, đợt sa thải năm nay ở Goldman Sachs dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2-3 và có thể trên mức 5% số nhân viên yếu kém nhất.

Tại ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là JPMorgan Chase, 10 nhân vật điều hành có thời gian gắn bó với công ty ít nhất 3 năm đã rời khỏi ban điều hành. Hiện ban này chỉ còn 12 thành viên, đóng vai tro là những người đưa ra các quyết sách cho JPMorgan Chase.

Trước đợt sa thải 1.600 nhân viên lần này, Morgan Stanley đã cắt giảm 4.200 vị trí trong 9 tháng đầu năm 2012. Theo tiết lộ của nguồn tin, Morgan Stanley có khả năng sẽ cắt giảm thêm nhân viên trong năm nếu thị trường còn đi xuống
.