Quan chức Fed bất đồng về lạm phát

Theo thoibaonganhang.vn

Biên bản cuộc họp chính sách diễn ra ngày 13-14/6 của Fed vừa được công bố cho thấy, các nhà hoạch định chính sách của Fed ngày càng bị chia rẽ về triển vọng lạm phát và nó có thể ảnh hưởng thế nào đến tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Biên bản cuộc họp, mà tại đó Fed đã quyết định tăng lãi suất lãi suất lần thứ 2 trong năm nay, cũng cho thấy một số quan chức muốn thông báo bắt đầu quá trình giảm dần danh mục đầu tư trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp khổng lồ của Fed vào cuối tháng 8, nhưng những người khác muốn chờ đợi cho đến cuối năm.

“Hầu hết các thành viên đều cho rằng, sự yếu ớt gần đây trong các số liệu giá cả phần lớn phản ánh các yếu tố đặc thù... Tuy nhiên, một số thành viên bày tỏ lo ngại rằng đà tăng (của lạm phát)... có thể đã chậm lại và sự dịu lại của lạm phát gần đây có thể kéo dài”, Fed nói trong Biên bản.

Ủy ban (thị trường mở - FOMC) cũng đặt câu hỏi tại sao điều kiện tài chính đã không được thắt chặt mặc dù đã tăng lãi suất nhiều lần gần đây và một vài thành viên cho biết, giá chứng khoán đã được nâng lên.

Được biết, tại cuộc họp chính sách tháng 6, FOMC đã bỏ phiếu với tỷ lệ 8-1 để nâng lãi suất cơ bản thêm một phần tư điểm phần trăm, lần tăng lãi suất thứ hai trong năm nay và lần thứ ba trong vòng có 6 tháng, đã cho thấy sự tin tưởng của Fed về triển vọng kinh tế Mỹ và tỷ lệ thất nghiệp thấp cuối cùng cùng sẽ thúc đẩy lạm phát tăng.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tháng 6, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã miêu tả sự chậm lại của lạm phát gần đây chỉ là tạm thời và Fed vẫn giữ nguyên dự báo sẽ tăng lãi suất thêm một lần trong năm nay và 3 lần trong năm tới.

Tuy nhiên, kể từ đó một số nhà hoạch định chính sách của Fed đã cho thấy ngày càng lo lắng về khả năng thúc đẩy lạm phát để đạt được mục tiêu 2% của Fed.

Báo cáo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy, thước đo ưa thích cửa Fed về lạm phát cơ bản tiếp tục giảm xuống còn 1,4% trong tháng 5, có nghĩa lạm phát tiếp tục chạy dưới mục tiêu của Fed đã hơn 5 năm qua.

Trong Biên bản cuộc họp, một số nhà hoạch định chính sách cũng cho biết sự yếu kém của lạm phát khiến họ cảm thấy “không thoải mái” với lộ trình tăng lãi suất hiện tại.

“Những thành viên này bày tỏ mối quan ngại rằng một lộ trình tăng (lãi suất) như vậy... có thể chứng minh là không phù hợp với sự hồi phục bền vững của lạm phát”, theo Biên bản cuộc họp.

“Những quan điểm gợi ý rằng, lần tăng lãi suất thứ ba trong năm nay vẫn là khả thi, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trước cuộc họp tháng 12”, Roberto Perli - một nhà kinh tế tại Cornerstone Macro nói.

Việc khi nào Fed bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp trị giá 4,2 nghìn tỷ USD của mình và điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến quyết định tăng lãi suất trong tương lai cũng gây nhiều tranh cãi.

Tại cuộc họp tháng 6, Fed đã đưa ra một phác thảo khá rõ ràng về kế hoạch giảm danh mục đầu tư của mình trong năm nay để, nhưng không đưa ra thời gian chính xác để bắt đầu động thái này. Việc giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc và chứng khoán khác, hầu hết trong số chúng được mua sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, đánh dấu chương cuối cùng trong tiến trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của Fed.

Một số quan chức của Fed cảm thấy việc thu hẹp bảng cân đối tài sản và thắt chặt chính sách liên quan “là một cơ sở cho niềm tin rằng... phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang sẽ theo một con đường ít dốc hơn khi không làm như vậy”. Tuy nhiên một số khác cho biết việc thu hẹp danh mục trái phiếu không nên ảnh hưởng nhiều đến quyết định chính sách tiền tệ.

Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản tại cuộc họp tháng 9 trước khi tăng lãi suất tại cuộc họp cuối cùng của năm diễn ra vào tháng 12.

Theo số liệu của quỹ Fed tương lai do CME Group tổng hợp, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ xảy ra vào tháng 12. Cuộc họp chính sách tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra ngày 25-26/7.

Giá cổ phiếu của Mỹ tăng nhẹ vào cuối phiên giao dịch, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm; đôla ít thay đổi so với một giỏ tiền tệ sau khi Biên bản cuộc họp chính sách của Fed được công bố.