Quan chức Fed: Giảm nhập cư - Giảm tăng trưởng

Theo thoibaonganhang.vn

Chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng ủng hộ dự luật nhằm giảm số người nhập cư hợp pháp, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari đã kêu gọi cư dân Nam Dakota ủng hộ những người mới đến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Chỉ cần làm một phép toán, nếu một nguồn lực lớn của tăng trưởng kinh tế là tăng trưởng dân số, thì khi tăng trưởng dân số của bạn chậm lại, bởi vì bạn hạn chế nhập cư hoặc bởi vì bạn có ít con hơn, tăng trưởng kinh tế của bạn sẽ chậm lại”, Kashkari nói tại Rotary Club của thành phố Sioux Falls khi trả lời câu hỏi về dự luật được Tổng thống Trump ủng hộ nhằm giảm 50% số người nhập cư hợp pháp trong 10 năm tới. “Liệu chúng ta có muốn tăng trưởng kinh tế, hay không? Đó là những gì mà chúng ta phải làm”.

Kashkari không phải quan chức Fed duy nhất nhìn nhận người nhập cư là chìa khoá cho tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Chủ tịch Fed Dallas Fed Robert Kaplan thường chỉ ra rằng, những người nhập cư đã thúc đẩy tăng trưởng lực lượng lao động Mỹ, qua đó là tăng trưởng kinh tế; đồng thời cảnh báo rằng cuộc đàn áp người nhập cư bất hợp pháp có thể làm tổn hại đến chi tiêu của người tiêu dùng. Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng đã nói với các nhà lập pháp Mỹ hồi đầu năm rằng nhập cư chậm lại có thể tổn thương tới tăng trưởng kinh tế.

Hầu hết các nghiên cứu kinh tế cũng chỉ ra rằng, nhập cư ít có ảnh hưởng đến tiền lương của công nhân Mỹ. Một nghiên cứu gần đây về những gì đã xảy ra sau khi Mỹ chấm dứt chương trình thuê mướn lao động nông nghiệp Mexico vào những năm 1960 cho thấy, những người trồng cà phê thay vì tăng lương để thu hút thêm lao động, chỉ đơn giản là tự động hóa công việc của họ.

Kinh tế Mỹ đã bị kẹt với tốc độ tăng trưởng khoảng 2% trong những năm gần đây, và dường như không thể sớm thoát khỏi tình trạng này, Chủ tịch Fed của St Louis James Bullard nói hôm thứ Hai.

“Bạn có thể phải chấp nhận tăng trưởng chậm hơn, bạn có thể dành nhiều tiền để trợ cấp sinh sản - chăm sóc trẻ…, rất tốn kém - hoặc bạn có thể chấp nhận nhập cư. Đó là toán học”, Kashkari nói tại Sioux Falls, nơi mà người dân sinh ra tại nước ngoài đã tăng hơn một phần ba trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014, theo số liệu từ cuộc điều tra dân số Mỹ.

“Các bạn đã làm tốt công việc ủng hộ người nhập cư và đó là một nguồn năng lượng tăng trưởng kinh tế”.