Quốc hội Nhật Bản thông qua TPP

PV.

Ngày 9/12/2016, Thượng viện Nhật Bản đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và một số điều khoản liên quan đến triển khai Hiệp định. Trước đó, Hạ viện Nhật đã thông qua TPP vào hôm 10/11/2016.

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Hiệp định TPP. Nguồn: Internet
Quốc hội Nhật Bản đã thông qua Hiệp định TPP. Nguồn: Internet

Quốc hội Nhật Bản đã chính thức phê chuẩn Hiệp định TPP bất chấp việc hiệp định này ngày càng khó được thông qua tại Mỹ. Theo luật pháp Nhật Bản, quy trình phê chuẩn sẽ được hoàn tất sau khi nội các Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn các quy định bổ sung. 

Hiệp định TPP bao gồm 12 thành viên, trong đó có Việt Nam nằm trong nỗ lực xoay trục sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Tương lai TPP hiện khá "mờ mịt" khi Quốc hội Mỹ vẫn chưa đồng ý thông qua TPP do cho rằng, hiệp định này sẽ ảnh hưởng đến việc làm và nền kinh tế Mỹ. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố ông sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu nhậm chức.

Mặc dù được ký từ tháng 2 năm nay, song TPP sẽ chỉ có hiệu lực nếu như nhận được sự phê chuẩn của quốc hội tại ít nhất 6 quốc gia thành viên chiếm ít nhất là 86% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của tất cả các bên tham gia hiệp định. Riêng Mỹ đã chiếm tới hơn 60% GDP của 12 nước gia TPP cộng lại. Do đó, sự phê chuẩn của Washington có ý nghĩa quyết định đối với sự thành bại của hiệp định này.

Tháng 11/2016, tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước APEC ở Peru, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói TPP "sẽ trở nên vô nghĩa nếu thiếu Mỹ". Thủ tướng Abe vẫn đang tiếp tục vận động 12 nước thành viên TPP phê chuẩn hiệp định.