Quốc phòng Anh mất thêm 700 triệu Bảng vì Brexit

Theo baoquocte.vn

Nếu đồng bảng Anh tiếp tục giảm, London sẽ phải gánh thêm khoản 700 triệu Bảng phụ trội mỗi năm trong hoạt động nhập khẩu quốc phòng giai đoạn 2018 - 2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo nhận định hôm 14/8 của Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng - an ninh (RUSI), việc Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ tác động mạnh đến chi tiêu quốc phòng của nước này.

Kể từ cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 đến nay, đồng Bảng đã giảm 15% so với đồng USD. Nếu đà giảm giá này tiếp tục kéo dài, Anh sẽ phải gánh thêm khoản chi phí 700 triệu Bảng phụ trội mỗi năm trong hoạt động nhập khẩu quốc phòng giai đoạn 2018 - 2019.

Đồng Bảng càng mất giá so với đồng USD, thì chi phí nhập khẩu quốc phòng của Anh càng tăng. Thực tế cho thấy Brexit sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến lĩnh vực quốc phòng và an ninh của Anh. Theo đánh giá của giới phân tích, đà mất giá của đồng Bảng khó có dấu hiệu đảo chiều trong tương lai gần.

Chi phí phụ trội 700 triệu Bảng chiếm khoảng 2% tổng ngân sách quốc phòng hàng năm của Anh. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, để bù đắp khoản thiếu hụt này, Chính phủ Anh có thể sẽ phải tính đến phương án cắt giảm ngân sách quốc phòng, đặc biệt là chi tiêu cho mua sắm trang thiết bị mới. Đây được coi là một thách thức đáng kể đang đặt ra đối với giới hoạch định chính sách quốc phòng - an ninh Anh.

Như vậy, xu hướng mua sắm vũ khí, trang thiết bị quân sự của Anh thời gian tới có thể sẽ thay đổi do những hệ lụy từ đà mất giá của đồng Bảng so với đồng USD. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng đồng Bảng yếu sẽ giúp ngành công nghiệp quốc phòng của Anh tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.