Quỹ đầu tư tin kinh tế Châu Âu sẽ bứt phá trong năm tới

Theo gafin.vn

(Tài chính) Mặc dù kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thị trường chứng khoán Châu Âu đã sẵn sàng để bứt phá và vượt các đối tác Mỹ trong năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Pascal Blanque, giám đốc đầu tư toàn cầu của Amundi so sánh “kinh tế Châu Âu như một người đẹp đang ngủ chờ được đánh thức” và “chúng ta sẽ thấy sự đa dạng bên ngoài nước Mỹ trong năm tới”.

Blanque cho rằng trước các rủi ro về chính trị của Mỹ, nhà đầu tư cần phải nhạy cảm và thận trọng đối với chứng khoán Mỹ, nguy cơ “vách đá tài khóa” và bế tắc chính trị trong việc đồng thuận nâng mức nợ trần để cho phép chính phủ tiếp tục chi trả các hóa đơn. Trong tháng 10 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã không thông qua dự thảo tăng trần nợ công của đảng Cộng Hòa, buộc chính phủ ngừng hoạt động hai tuần.

Blanque nhấn mạnh “có một rủi ro luôn đi cùng với các tài sản Mỹ. Chúng không còn được coi là tài sản phi rủi ro nữa”. Ông cũng cho biết Châu Âu đang là một điểm đến ưa thích cho sự thay đổi các danh mục đầu tư từ thị trường Mỹ.

“Có một chu kỳ phục hồi, dù chỉ là nhỏ đang diễn ra” và ông hi vọng tăng trưởng lợi nhuận sẽ cao hơn mức 10%.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan vào việc Châu Âu bứt phá và vượt qua rào cản kinh tế. Theo Jim McCaughan, giám đốc điều hành của Principal Global Investors, nền kinh tế và thị trường Châu Âu đã “xơ cứng”.

“Tôi không thấy được tín hiệu tăng trưởng kinh tế ở Châu Âu. Mức nợ ở châu lục này vẫn quá cao. Các ngân hàng còn quá yếu, thiếu vốn và không thể cho vay”, McCaughan phát biểu. “Tôi không biết Châu Âu sẽ thoát ra khỏi tình trạng này như thế nào khi tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn rất cao và không có dấu hiệu giảm”.

Một số người khác cũng ít lạc quan về phục hồi kinh tế Châu Âu. Morgan Stanley tuần này cũng đã hạ mức độ lạc quan trên thị trường chứng khoán và trái phiếu Châu Âu xuống mức trung bình.