Quý III, kinh tế Trung Quốc chậm lại khi thị trường bất động sản bị kiểm soát

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại một chút đúng như dự báo trong quý 3 khi nỗ lực của chính phủ nước này nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản và giảm rủi ro nợ có thể làm dịu đi những hoạt động trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang nỗ lực làm dịu lại đà tăng giá nhà đất. Nguồn: Internet
Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang nỗ lực làm dịu lại đà tăng giá nhà đất. Nguồn: Internet

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) hôm thứ Năm (19/10) cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 6,8% trong quý III so với một năm trước, tương đương với ước tính của các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters và giảm từ mức 6,9% trong quý II.

Tính theo hàng quý, GDP quý III tăng 1,7% so với quý trước, cũng giảm nhẹ so với mức tăng 1,8% trong quý II (đã được điều chỉnh tăng so với ước tính ban đầu là tăng 1,7%). Các nhà phân tích cũng dự đoán GDP quý 3 sẽ tăng trưởng 1,7% so với quý trước.

Theo các nhà phân tích, sự giảm tốc nhẹ này bắt nguồn từ sự suy giảm trong đầu tư bất động sản và xây dựng do nhiều thành phố đang nỗ lực hạ nhiệt đà tăng nóng của giá nhà đất. Trong khi Chính phủ Trung Quốc cùng đang nỗ lực kiểm soát các khoản cho vay rủi ro đã đẩy chi phí vay mượn tăng lên.

Hoạt động xây dựng mới được đo bằng diện tích sàn chỉ tăng 6,8% trong 9 tháng đầu năm, giảm từ mức tăng 7,6% của 8 tháng, theo NBS.

Mặc dù nỗ lực của các nhà hoạch định chính sách nhằm hạn chế đầu cơ trên thị trường bất động sản và cắt giảm nợ được dự báo sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của một số khu vực trong nền kinh tế, song nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nhận được sự hỗ trợ tích cực bởi sự tăng trưởng tốt hơn dự kiến trong thương mại và cho vay ngân hàng.

Cũng theo NBS, sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng 6,6% trong tháng 9 so với năm ngoái, cao hơn dự báo; trong khi đầu tư tài sản cố định tăng 7,5% trong 9 tháng đầu năm, thấp hơn dự báo. Doanh số bán lẻ tăng 10,3% trong tháng 9 so với năm ngoái, cao hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng 10,2%.

Các Dữ liệu được công bố tuần trước cho thấy cả nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc đều tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 9, cho thấy nền kinh tế vẫn đang phát triển với tốc độ cao. Các ngân hàng Trung Quốc cũng cho vay nhiều hơn dự kiến trong tháng trước do nhu cầu cao của các doanh nghiệp và người mua nhà.

Được biết, Chính phủ Trung Quốc chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng khá khiêm tốn, khoảng 6,5% trong năm 2017, bởi về mặt lý thuyết điều đó sẽ tạo nhiều dư địa cho cải cách sau khi nền kinh tế tăng trưởng 6,7% trong năm 2016 - mức thấp nhất trong 26 năm.