Quỹ Tiền tệ Quốc tế nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Italy

Theo TTXVN

Ngày 12/6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế Italy sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm nay, cao hơn so với mức dự báo 0,8% mà tổ chức này đưa ra trước đó.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Theo IMF, dự đoán này được đưa ra nhờ đà phục hồi mạnh mẽ hơn ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng như chính sách tài chính và tiền tệ hỗ trợ. Tuy nhiên, theo IMF, tăng trưởng kinh tế ở Italy sẽ chậm lại và đứng ở mức khoảng 1% trong giai đoạn 2018-2020.

Trong báo cáo được đưa ra sau các cuộc gặp hàng năm với nhà chức trách Italy, IMF cũng nhắc lại lời kêu gọi Italy cần phải thực hiện các cải cách cơ cấu khẩn cấp.

Báo cáo của IMF cho rằng năng suất sản xuất yếu kém và đầu tư cộng gộp thấp vẫn là những thách thức chủ chốt ngăn cản việc đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn. Bên cạnh đó, những yếu kém về cơ cấu, nợ công cao và các bản cân đối kế toán xấu của các ngân hàng cũng kéo lùi đà tăng trưởng.

Hiện nợ công của Italy là vào khoảng 132% GDP, mức cao nhất trong Eurozone, sau Hy Lạp. Các ngân hàng của Italy cũng đang gánh khoản nợ xấu khổng lồ lên tới 350 tỷ euro (391,39 tỷ USD).

Việc IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2017 cho Italy diễn ra sau khi các số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 0,4% trong quý 1/2017. Mức dự báo mới 1,3% của IMF là cao hơn so với mức dự báo 1,1% mà Chính phủ của Thủ tướng Paolo Gentiloni đưa ra cho năm 2017.

Về lĩnh vực tài chính công, IMF đánh giá mục tiêu chính thức của Italy theo đó giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 1,2% GDP vào năm tới là "phù hợp," mặc dù Chính phủ Italy gần đây đã đề xuất một mục tiêu ít tham vọng hơn. Trong năm nay, Italy đặt mục tiêu thâm hụt ngân sách là 2,1% GDP.