Quyết định ngỡ ngàng

Theo daibieunhandan.vn

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã bất ngờ tuyên bố sẽ không ra tranh chức Tổng thống Hàn Quốc - một quyết định gây ngỡ ngàng cho cả phe cầm quyền lẫn đối lập.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Ông Ban Ki-moon đã bày tỏ xin lỗi vì làm nhiều người thất vọng vì quyết định trên.  Hồi tháng trước, ông đã trở về Hàn Quốc sau khi hoàn tất 2 nhiệm kỳ làm người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới kể từ năm 2007 và được dư luận Hàn Quốc kỳ vọng sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông tuyên bố sẽ từ bỏ “ý định trong sáng để đóng vai trò trung tâm trong sự thay đổi chính trị và đoàn kết dân tộc” đồng thời sẽ rút khỏi chính trường. Tuy không nêu rõ lý do, nhưng cựu Tổng Thư ký LHQ cho biết, lòng yêu nước và khát vọng của ông đã bị “một số kẻ vu khống và những thông tin giả dối” hủy hoại. Dẫu vậy, ông Ban Ki-moon vẫn hứa sẽ vận dụng kinh nghiệm của bản thân để cống hiến cho quốc gia bằng khẳng định: “Tôi sẽ không từ bỏ giấc mơ và tầm nhìn của mình”.

Nền chính trị Hàn Quốc đang chao đảo bởi vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Tòa án Hiến pháp đang cân nhắc liệu có luận tội bà Park hay khôi phục quyền lực cho bà. Trong trường hợp nữ lãnh đạo này bị tước quyền, cuộc bầu cử tổng thống ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 12 sẽ được tổ chức trong vòng 2 tháng.

Ban đầu ông Ban Ki-moon được xem là ứng cử viên sáng giá trong “chiến dịch tranh cử không chính thức”, tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm dần do vấp phải một số chỉ trích về ứng xử chính trị và các cáo buộc tham nhũng liên quan đến người thân.

Hồi tháng 1 vừa qua, ông từng phải xin lỗi vì lỡ lời nói các phóng viên là “những người ngốc ngếch” sau khi họ hỏi quá nhiều về lập trường của ông đối với thỏa thuận gây tranh cãi của Tổng thống Park với Nhật Bản về việc phụ nữ Hàn Quốc phải “mua vui” cho binh lính đất nước mặt trời mọc thời chiến. Hiện nay, lãnh đạo đảng Tự do Moon Jae-in - người thất cử trước bà Park năm 2012 đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Xanh. Quyết định rút lui của ông Ban Ki-moon càng làm tăng cơ hội chiến thắng cho nhà lãnh đạo phe đối lập này.

Trước đó, mặc dù chưa bao giờ chính thức tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống nhưng vị cựu Tổng Thư ký LHQ đã nhiều lần xuất hiện trước công chúng. Ông cũng đồng thời liên tục nói đến sự cần thiết phải thay đổi chính trị tại xứ kim chi khi mà uy tín của bà chủ Nhà Xanh bị sụt giảm kỷ lục, xuống còn chỉ 4-5%.

Hôm thứ 3 vừa qua, ông Ban Ki-moon còn thúc giục cần có sự thay đổi Hiến pháp để giảm bớt quyền hành pháp của tổng thống và bảo đảm một sự cầm quyền mang tính hợp tác hơn. Vị chính khách 72 tuổi từng được tiên đoán rộng rãi là sẽ tham gia đảng Saenuri của bà Park hoặc đảng mới do các thành viên đảng bảo thủ cầm quyền tách ra để tham gia cuộc bầu cử tổng thống.

Trong suốt sự nghiệp chính trị trước khi phục vụ LHQ, ông Ban Ki-moon chưa từng tham gia bất kỳ một chính đảng nào ở Hàn Quốc, bất chấp việc từng là Ngoại trưởng dưới thời cố tổng thống phái tự do Roh Moo-hyun từ năm 2004-2006.

Tuy nhiên, việc ứng cử đồn đoán trên đã gặp phải nhiều vấn đề sau khi em và cháu trai của ông Ban bị buộc tội nhận hối lộ và rửa tiền. Theo hãng tin Reuters, một công tố viên liên bang Mỹ ngày 20/1 cho biết, em trai Ban Ki-sang và con trai của ông này là Ban Joo-hyun đã bị cáo buộc đã có hành vi hối lộ trong một thương vụ mua một tổ hợp nhà.

Trước thông tin gây sốc trên, ông Ban đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng đó chỉ là những tin đồn sai sự thật. Dẫu vậy, tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với ông hồi mới về nước từ mức 20,3 % đã tụt xuống còn 13,1% trước thời điểm nhà chính trị gia này đưa ra quyết định rút lui đầy ngỡ ngàng.