Sản lượng công nghiệp khu vực Eurozone tăng cao trong tháng cuối năm 2013

Theo gafin.vn

(Tài chính) Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của khu vực Eurozone tháng 12 tăng 52,7 điểm, đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 5/2011.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo Markit, chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của khu vực Eurozone tháng 12 đạt 52,7 điểm, tăng so với mức 51,6 điểm của tháng 11. Tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo sự phân cấp tăng trưởng giữa các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực Eurozone rất đáng lo ngại.

Ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế của Markit nhận định “Xu hướng tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất đang giúp cho kinh tế khu vực Eurozone dần hồi phục và trở nên vững chắc hơn”.

Chỉ số PMI tháng 12 của Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực Eurozone đạt 54,3 điểm, tăng so với 52,7 điểm trong tháng 11. Trong khi đó chỉ số PMI tháng 12 của Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực giảm so với tháng 11 là 47,0 điểm và ở mức thấp nhất trong 7 tháng qua.

Ông Jeremy Stretch, người đứng đầu chiến lược ngoại hối của CIBC cho biết các số liệu trên cho thấy sự khác nhau về tốc độ tăng trưởng của các nước trong khu vực Eurozone.

“Vấn đề đặt ra cho năm 2014 này là sự tăng trưởng không đồng đều giữa các nền kinh tế trong khu vực Eurozone, không chỉ của các quốc gia ngoại vi so với các nước trong khu vực, mà là giữa các nước thành viên quan trọng của khối. Trong trường hợp này, tôi đặc biệt chú ý đến Pháp và Đức”.

Theo ông Jeremy “Nếu Đức rời khỏi khu vực Eurozone thì triển vọng tăng trưởng sẽ đến từ nước nào trong khối? Rõ ràng khu vực Eurozone phụ thuộc rất nhiều vào nước Đức, trong cả lĩnh vực ngân hàng hay đối tượng nộp thuế. Đức là nước có ảnh hưởng lớn nhất đến tăng trưởng của khu vực Eurozone”.

Trong khi đó, ông Jim McCaughan, giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Principal Global Investors cho biết không kỳ vọng sản lượng công nghiệp của khu vực Eurozone sẽ nhích lên sớm.

“Nếu bạn nhìn vào toàn cảnh châu Âu, bạn sẽ thấy không có sự kết hợp giữa các chính sách, không có năng suất và dư nợ. Tôi không biết điều gì sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng. Do đó tôi khá thận trọng về châu Âu”, ông Jim cảnh báo.

Mặc dù còn nhiều lo ngại, nhưng sản xuất của các nước ngoại vi khu vực Eurozone đã cho thấy dấu hiệu của tăng trưởng trong tháng cuối năm 2013.

Trong tháng 12, chỉ số PMI của Tây Ban Nha tăng lên 50,8 điểm, trong khi đó chỉ số PMI của Italy ở mức cao nhất trong 32 tháng qua, đạt 53,3 điểm. Thậm chí Hy Lạp cũng cho thấy dấu hiệu tăng trưởng, PMI tháng 12 đạt 49,6 điểm, cao nhất trong 52 tháng qua.