Sau vụ Apple và Starbucks trốn thuế, EU "soi" tất cả các tập đoàn đa quốc gia

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Ủy ban châu Âu (EU) đang mở rộng cuộc điều tra vào các công ty đa quốc gia nhằm xem họ lợi dụng những nước như Luxembourge để cắt giảm hóa đơn thuế như thế nào.

 Sau vụ Apple và Starbucks trốn thuế, EU "soi" tất cả các tập đoàn đa quốc gia
Apple bị cáo buộc là đã lách hàng tỷ USD tiền thuế tại chi nhánh Ireland, nơi có mức thuế được xem là lỏng lẻo và thiếu đồng nhất. Nguồn: internet

Tháng trước, Ủy ban này đã cảnh báo Ireland (một nước thuộc EU đang được cho là có chính sách thuế quá thoáng với các công ty nước ngoài) rằng, EU có thể điều tra nhiều công ty khác ngoài Apple như một phần của cuộc thăm dò vào tình hình thuế thực tế tại châu Âu.

Một quan chức đề nghị giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho biết: “Ủy ban này tiếp tục thu thập thông tin từ thực tiễn thuế của các nước thành viên và có thể dẫn tới các cuộc điều tra chính thức. Khó có thể tiên đoán liệu các cuộc điều tra chính thức này sẽ nhằm vào công ty nào”.

Luxembourg từng được các công ty đa quốc gia sử dụng để trốn thuế như: nhà bán lẻ trực tuyến Amazon, nhà sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar và tập đoàn viễn thông di động Anh - Vodafone.

Dưới sức ép của Pháp và Đức, EU đang quan tâm tới việc kiểm soát những hoạt động được cho là cạnh tranh thuế không công bằng trên toàn khối.

Nếu ủy ban này có thể chứng minh các nước như Luxembourg và Ireland cho phép sử dụng các phương pháp xử lý thuế đi chệch khỏi thông lệ quốc tế, EU có thể coi bất cứ khoản tiết kiệm thuế doanh nghiệp nào là một hình thức trợ cấp phải được dừng lại, hoặc thậm chí hoàn trả.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ hồi tháng 3, Giám đốc điều hành EU đã trừng phạt Luxembourg vì quốc gia này đã không cung cấp thông tin đầy đủ về các yêu cầu trước đó và buộc nước này đưa ra chi tiết về hệ thống thuế của mình.

Bộ Tài chính Luxembourg hiện chưa có bình luận gì về vấn đề này. Tuy nhiên, hồi tháng 6, Bộ Tài chính nước này cho biết họ nghi ngờ về tính hợp pháp của một số khía cạnh thông tin cần cung cấp mà ủy ban này yêu cầu.

Việc chuyển giá trong những năm gần đây đã được đưa ra xem xét dưới góc độ quốc tế, sau một loạt những báo cáo về việc làm thế nào các Công ty như Apple có thể sử dụng các cấu trúc thuế phức tạp để giảm hóa đơn thuế của mình.

Cuộc kiểm tra của Reuters năm 2012 về các tài khoản mà 25 chi nhán của Amazon nộp tại 6 quốc gia cho thấy, cách sắp xếp thuế ở Luxembourg cũng cho phép công ty này tránh trả thuế nhiều hơn ở Mỹ, nơi công ty đặt trụ sở chính.

Các nhà tư vấn thuế cho biết, nhờ các thủ thuật về thuế, Luxembourg đã thu hút hơn 40.000 công ty hải ngoại, đồng thời tạo ra hàng vạn công việc được trả lương cao cho nửa triệu dân tại một trong những quốc gia nhỏ nhất châu Âu này.