Singapore, EU hoàn tất thỏa thuận thương mại tự do

Theo Vietnam Plus

Ngày 16/12, Singapore và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc thành công đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EUSFTA), tạo điều kiện cho các công ty của Singapore và EU tiếp cận nhiều hơn với thị trường của nhau.

EUSFTA là Hiệp định thương mại tự do song phương đầu tiên của EU với một nước ASEAN, đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương giữa Singapore và EU.

Theo thỏa thuận, EU sẽ loại bỏ thuế quan đối với tất cả các hàng nhập khẩu từ Singapore trong khoảng thời gian năm năm. 

Đặc biệt, các nhà xuất khẩu hàng điện tử, dược phẩm, hóa chất và các sản phẩm thực phẩm chế biến của Singapore sẽ được hưởng lợi. Bù lại, Singapore sẽ ngay lập tức miễn thuế cho tất cả các hàng nhập khẩu từ EU.

Thông qua EUSFTA, hai bên sẽ đưa ra cam kết mở rộng đảm bảo tiếp cận thị trường dịch vụ của nhau, bao gồm các dịch vụ môi trường, máy tính và các dịch vụ liên quan, dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh, dịch vụ tài chính và các dịch vụ vận tải biển.|

EUSFTA cũng sẽ loại bỏ một số biện pháp phi thuế quan giữa EU và Singapore, cũng như mở rộng cơ hội mua sắm chính phủ trong EU và quốc đảo Sư tử này.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, ông Lim Hng Kiang, cho biết có rất nhiều cơ hội và lợi ích mà các công ty EU và Singapore có thể hướng tới, một khi hiệp định có hiệu lực. 

Singapore tin tưởng rằng EUSFTA sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế song phương giữa hai bên, mở đường cho một thỏa thuận thương mại liên khu vực giữa EU và ASEAN. 

Trong khi đó, Cao ủy thương mại EU Karel De Gucht cho rằng, Singapore là một thị trường năng động cho các công ty của EU và là một trung tâm quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trên toàn khu vực Đông Nam Á. 

Thỏa thuận này là chìa khóa để mở cửa ngõ vào khu vực và có thể là một chất xúc tác cho sự phát triển cho các doanh nghiệp xuất khẩu của EU.

Các cuộc đàm phán giữa Singapore và EU bắt đầu từ tháng 3/2010. EUSFTA sẽ được ký kết sau khi tất cả các quy trình trong nước, bao gồm cả các bản dịch và xác minh, được hoàn thành.

Năm 2011, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Singapore, trong khi Singapore là đối tác thương mại thứ 13 của EU. Kim ngạch thương mại giữa hai bên đạt 86,9 tỷ USD trong năm 2011, tăng 7% so với năm 2010./.