Singapore: Siết chặt quản lý thuê nhà ngắn ngày

Theo daibieunhandan.vn

Do nhận được quá nhiều phàn nàn về tình trạng mất trật tự và thiếu an toàn mà những người thuê nhà ngắn ngày gây ra, Singpapore vừa thông qua luật mới không cho phép tư nhân cho thuê phòng hoặc căn hộ dưới 6 tháng và siết chặt quản lý lĩnh vực này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo Bộ trưởng Phát triển Lawrence Wong, tư nhân chỉ có thể cho thuê dưới 6 tháng nếu nhận được sự cho phép của Cơ quan Tái phát triển Đô thị (URA).  Luật cũng sẽ hạn chế số khách thuê trong một căn hộ riêng xuống 6 người thay vì 8 người như trước. Những căn hộ nào cho thuê hơn 6 người sẽ bị coi như một dạng ký túc xá và phải có sự phê duyệt của URA mới được phép kinh doanh.

Những thay đổi trong luật trên được đưa ra sau khi chính quyền nhận được rất nhiều kiến nghị liên quan đến việc cho thuê nhà ngắn ngày. Năm 2016, URA nhận được 608 đơn than phiền của công dân, tăng tới 61% so với chỉ 377 đơn hồi năm 2015.

Mặc dù cho thuê nhà ngắn ngày có thể mang lại doanh thu cao cho chủ nhà nhưng cũng mang đến nhiều phiền toán như mất trật tự an ninh hay an toàn. Theo Bộ trưởng Wong, các chung cư không nên sử dụng cho các mục đích khác và chính quyền cần phải bảo vệ môi trường sống cho các cư dân láng giềng.

Bên cạnh việc thắt chặt quản lý đối với bất động sản nhà ở tư nhân, luật cũng trao quyền cho URA được áp đặt các điều kiện đối với các nhà phát triển nhà khi xây dựng các tòa chung cư mới nhằm bảo đảm điều kiện sống tốt hơn và thân thiện hơn với cư dân. Chẳng hạn, trong luật có những điều khoản quy định phải có không gian chung và lối dành cho đi bộ…

Các cán bộ của URA sẽ có thêm quyền để điều tra những vi phạm như được vào và gọi bất cứ người tình nghi vi phạm nào để thẩm vấn, phục vụ cho công tác điều tra sau này. Họ còn có quyền yêu cầu các thông tin hoặc tài liệu liên quan đến vi phạm hay được phép quay video bằng chứng tại chỗ…

Hình phạt đối với những ai cố tình cho thuê nhà kiểu ký túc xá trái phép cũng sẽ phải đối mặt với án phạt nặng hơn, trong đó có thể phải ngồi tù tới một năm. Trong khi đó, mức phạt tối đa cho những người cố tình “xé nhỏ” nhà, một phần hoặc hoàn toàn để cho thuê sẽ bị tăng tiền phạt từ 200 nghìn lên 500 nghìn đô la Singapore.

Quy định mới còn bắt người cho thuê nhà phải chịu trách nhiệm trước những việc làm không được phép của người thuê trừ khi họ chứng minh được rằng đã có những động thái phòng ngừa và ngăn chặn từ trước.

Theo nhiều nhà quan sát, các quy định mới thực chất là nhắm tới siết chặt quản lý những dịch vụ chia sẻ nhà như Airbnb - cho phép chủ nhà có thể cho thuê căn hộ hoặc phòng trống ngắn ngày cho những người có nhu cầu.

Hiện các khách sạn rất bất bình với kiểu cho thuê nhà như Airbnb bởi các dịch vụ này không tuân theo những quy định an toàn mà họ phải tuân thủ. Hơn nữa, những người thuê nhà trên Airbnb không phải trả tiền thuế như các khách hàng của khách sạn. Điều đó khiến chi phí của các khách sạn cao hơn, khó cạnh tranh với những phòng cho thuê của tư nhân.

Tuy nhiên, ông Wong cho biết, chính quyền Singapore không “đóng sầm cửa” trước hoạt động cho thuê nhà ngắn hạn. Hiện URA đang nghiên cứu để có thể đưa ra một khuôn khổ pháp lý mới cho việc quy định các loại nhà có thể cho thuê kiểu này.

Để làm được điều đó, họ cần phải cân nhắc để cân bằng những lo lắng của những người muốn cho thuê phòng thông qua những dịch vụ như Airbnb với lợi ích của các nhà kinh doanh khách sạn, những người cho thuê căn hộ có giấy phép hoạt động và cả những người láng giềng mong muốn một không gian sống yên bình và an toàn.