Singapore: Xuất khẩu tăng mạnh nhất trong vòng 5 năm

Theo TTXVN

Theo số liệu Cơ quan Doanh nghiệp quốc tế (IE) Singapore công bố ngày 17/3, kim ngạch xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ (NODX) của nước này trong tháng Hai vừa qua đã tăng tới 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cảng hàng hóa Singapore. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cảng hàng hóa Singapore. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây cũng là tháng thứ 4 tăng liên tiếp kể từ tháng 11/2016 và là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua, vượt kỳ vọng của các nhà kinh tế, nhờ xuất khẩu các mặt hàng điện tử và phi điện tử đều tăng mạnh.

Theo số liệu của IE, xuất khẩu hàng điện tử tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do xuất khẩu các sản phẩm như đĩa tăng 26,9%, vi mạch (IC) tăng 25,8% và các bộ phận của máy tính cá nhân tăng 19,7%...

Trong khi đó, xuất khẩu các mặt hàng phi điện tử cũng tăng 23,3%, sau khi tăng 9,8% trong tháng trước. Sự gia tăng này được dẫn dắt bởi xuất khẩu máy móc chuyên dụng (tăng 111,8%), vàng trang sức (tăng 104,3%) và các sản phẩm hóa dầu (tăng 45,3%)... 

Nhìn chung, xuất khẩu của Singapore sang 10 thị trường hàng đầu đều tăng khá. Trong số đó, xuất khẩu từ Singapore sang Trung Quốc - thị trường lớn nhất, đã tăng tới 65,1% chủ yếu do có sự tăng trưởng về nhu cầu vàng trang sức, các sản phẩm hóa dầu và máy móc chuyên dụng; theo sau đó là Đài Loan (Trung Quốc) tăng 54% và Liên minh châu Âu tăng 28,7%. 

Các số liệu này cũng phản ánh đúng những dự báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế được đưa ra trước đó vài ngày của các chuyên gia kinh tế trong một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Cơ quan Quản lý Tiền tệ (MAS) tức Ngân hàng Trung ương Singapore. Theo đó, các nhà phân tích lạc quan cho rằng, tăng trưởng kinh tế của đảo quốc sư tử trong năm nay sẽ ở mức 2,3%, thay vì mức dự báo 1,5% trước đó.

Dự kiến, trong quý I/2017, tăng trưởng kinh tế sẽ duy trì ở mức 2,6% và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và lạm phát cơ bản (không bao gồm giá nhà ở và xe ô tô) dự kiến sẽ lần lượt ở mức 0,8% và 1,3%.