Số phận gói QE và tín hiệu trái chiều từ Fed

Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ủng hộ việc cắt giảm tốc độ của chương trình mua trái phiếu sớm nhất là tại cuộc họp tháng 6 nếu số liệu kinh tế tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, Chủ tịch Ben Bernanke cho biết điều này còn quá sớm.

Số phận gói QE và tín hiệu trái chiều từ Fed
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Điểm quan trọng nhất trong biên bản họp chính sách hôm 30/04-01/05 được Fed công bố ngày thứ Tư là ngày càng có nhiều quan chức Fed muốn làm chậm tốc độ của chương trình mua vào 85 tỷ USD trái phiếu kho bạc và thế chấp/tháng (QE) sớm nhất là vào tháng 6 nếu nền kinh tế tăng tốc.

Tuy nhiên, nhiều khả năng quá trình này sẽ mất ít nhất vài tháng và dường như các quan chức vẫn chưa thể thống nhất về các chứng cứ thể hiện sự cải thiện của nền kinh tế. Được biết, cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra trong hai ngày 18-19/06.

Trong khi đó, tại buổi điều trần trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội diễn ra cùng ngày, người có tiếng nói quan trọng nhất của Fed - Chủ tịch Ben Bernanke - lại phát đi tín hiệu rằng còn quá sớm để Fed rút lại các chương trình kích thích bất thường.

Ông cho biết việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm có thể khiến lãi suất tăng tạm thời nhưng cũng sẽ chứa đựng rủi ro rất lớn là khiến đà phục hồi kinh tế chậm lại hoặc chấm dứt hẳn và đẩy lạm phát sụt giảm hơn nữa.

Sau cuộc họp hôm 30/04-01/05, Fed cho biết có thể tăng/giảm tốc độ chương trình QE tùy thuộc vào bức tranh thị trường việc làm và lạm phát. Trong các tháng gần đây, thị trường việc làm nói riêng và nền kinh tế nói chung đã bộc lộ tín hiệu tăng trưởng mạnh trở lại. Kể từ tháng 11/2012 đến nay, nền kinh tế có thêm bình quân 208,000 việc làm/tháng, cao hơn mức bình quân chỉ 138,000 trong 6 tháng trước đó.

Tại buổi điều trần, Chủ tịch Bernanke lưu ý rằng nền kinh tế đang tăng trưởng vừa phải trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm tại 7.5%. Dù vậy, tỷ lệ này vẫn còn cao so với các nền kinh tế khỏe mạnh và các biện pháp nâng thuế cũng như cắt giảm chi tiêu công mạnh tay có thể khiến đà tăng trưởng kinh tế giảm tốc trong năm nay.

Trước sức ép từ các nhà lập pháp Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Bernanke cho biết có thể cắt giảm tốc độ chương trình QE trong một vài cuộc họp tới nếu thị trường việc làm bộc lộ sự cải thiện thực sự và bền vững. Và ông không loại bỏ khả năng rút lại QE vào dịp Lễ Lao động của Mỹ (02/09 - thứ Hai của tuần đầu tiên trong tháng 9).

Thế nhưng, Chủ tịch Bernanke cho biết Fed có thể nhanh chóng thay đổi lộ trình và tăng tốc mua vào trái phiếu nếu nền kinh tế suy yếu.