S&P: Hy Lạp “vỡ nợ từng phần”

Theo Gafin, Vietstock...

Standard & Poor's (S&P) vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp từ CCC xuống "vỡ nợ từng phần" sau khi nước này đưa ra kế hoạch mua lại nợ.

S&P: Hy Lạp “vỡ nợ từng phần”
Ngày 26/11, Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã đạt thỏa thuận nhằm hạ thấp gánh nặng nợ cho nước này, trong đó có việc mua lại nợ.

Hy Lạp cho biết sẽ chi 10 tỷ EUR để mua lại trái phiếu với mức giá cao hơn kỳ vọng thị trường. Đây được xem là động thái quan trọng nhằm giúp quốc gia gần như rơi vào phá sản này trở về tình trạng bình thường.

Việc mua lại trái phiếu sẽ được thực hiện thông qua hình thức đấu giá kiểu Hà Lan, theo đó nhà đầu tư sẽ cho biết mức giá muốn bán ra trái phiếu trước khi Athens thiết lập mức giá cuối cùng.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Hy Lạp nhằm giảm gánh nặng nợ. Trong khi thị trường tỏ ra lạc quan với kế hoạch này, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về khả năng giảm nợ của Hy Lạp so với kỳ vọng của các chủ nợ châu Âu và quốc tế.

Về quyết định hạ xếp hạng Hy Lạp của S&P, S&P cho biết tổ chức này quyết định hạ bậc tín nhiệm Hy Lạp sau khi Chính phủ mời các trái chủ thuộc lĩnh vực tư nhân mua lại nợ. Theo các tiêu chí đánh giá của S&P, hành động này được xem là “vỡ nợ từng phần”.

Tổ chức này cho biết: “Khi quá trình mua lại nợ kết thúc (dự kiến khoảng ngày 17/12/2012), chúng tôi có thể xem xét điều chỉnh và nâng xếp hạng tín nhiệm Hy Lạp trở lại mức “CCC”.

Các chuyên gia cũng tại công ty chứng khoán GMP tại New York cũng cho rằng: “ Việc S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp chỉ là động thái kỹ thuật không nhất thiết coi là dấu hiệu cho thấy Hy Lạp vỡ nợ thực sự”.

Hồi tháng 2, S&P từng hạ xếp hạng của Hy Lạp xuống vỡ nợ từng phần và nâng trở lại mức CCC hồi tháng 5, tiếp tục hạ triển vọng xếp hạng xuống tiêu cực vào tháng 8.