Sự bi quan đối với đồng Nhân dân tệ đang nhân lên

Theo thoibaonganhang.vn/Bloomberg

Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát vốn khi hạn mức đổi ngoại tệ được tái thiết lập có thể gia tăng áp lực mất giá đối với đồng nhân dân tệ.

Đồng nhân dân tệ đã suy yếu gần 6%. Nguồn: internet.
Đồng nhân dân tệ đã suy yếu gần 6%. Nguồn: internet.

Công dân Trung Quốc sẽ được phép chuyển đổi tối đa 50.000 USD mỗi năm bắt đầu từ đầu năm 2017, tức chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, và điều đó khiến khả năng bốc hơi vốn có thể mạnh hơn.

Theo Xia Le, một nhà kinh tế tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA có trụ sở ở Hồng Kông, cá nhân, hộ gia đình là mối đe dọa lớn nhất đối với đồng nhân dân tệ hiện nay, do họ có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi những biến động ngắn hạn. Đồng nhân dân tệ đã suy yếu khoảng 3,1% trong quý này do kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất hỗ trợ đồng USD tăng giá.

Bốn biểu đồ sau cho thấy rằng các cá nhân và cả doanh nghiệp Trung Quốc đều ưa thích tài sản ở nước ngoài, và điều đó có thể đẩy đồng nhân dân tệ yếu hơn.

1. An toàn với đôla

Tiết kiệm ngoại tệ của hộ gia đình Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 113 tỷ USD trong tháng 10, trong khi đồng nhân dân tệ sụt giảm hàng tháng lớn nhất trong hơn 1 năm. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc cũng sụt giảm 69,1 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng Giêng, rơi xuống còn 3,05 nghìn tỷ USD trong tháng 11, theo số liệu vừa được công bố hôm nay (7/12). Tính chung từ đầu năm đến nay đồng bạc xanh chỉ tăng khoảng 1%, trong khi đồng nhân dân tệ đã suy yếu gần 6%.

Sự bi quan đối với đồng Nhân dân tệ đang nhân lên - Ảnh 1

2. Đói tài sản

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã chịu ba tác động mạnh cùng lúc, đó là chính sách kiềm chế giá bất động sản, thị trường chứng khoán suy giảm và việc hạn chế sử dụng tiền vay để mua trái phiếu. Giá cổ phiếu Hồng Kông đã tăng 2,7% trong năm, còn cổ phiếu tại Thượng Hải sụt giảm 9%; trong khi giá bất động sản đang có dấu hiệu hạ nhiệt sau một loạt các biện pháp của Chính phủ Trung Quốc nhằm giảm tỷ lệ đòn bẩy. Phí bảo hiểm lợi suất của trái phiếu Chính phủ 10 năm của Trung Quốc so với trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011, làm cho nợ quốc gia châu Á kém hấp dẫn.

Sự bi quan đối với đồng Nhân dân tệ đang nhân lên - Ảnh 2

3. Sức ép từ các nhà xuất khẩu

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc chỉ chuyển đổi khoảng 58% doanh thu ở nước ngoài của họ sang nhân dân tệ trong tháng 10, so với mức 80% vào đầu năm 2014. Nếu kỳ vọng nhân dân tệ mất giá tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, các nhà xuất khẩu sẽ tiếp tục nắm giữ USD, theo Liu Dongliang - một nhà phân tích cao cấp tại China Merchants Bank Co.

Sự bi quan đối với đồng Nhân dân tệ đang nhân lên - Ảnh 3

4. Kéo căng các giới hạn

Đồng nhân dân tệ đã đóng cửa yếu hơn so với tỷ giá tham chiếu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong 32 phiên trên tổng số 42 phiên kể từ tháng 10, cho thấy rằng những người cho vay và khách hàng của họ đang bán đồng nội tệ. Các ngân hàng Trung Quốc đã bán ròng ngoại tệ cho khách hàng trong 16 tháng liên tiếp tính đến tháng 10, theo số liệu từ Cục Quản lý Nhà nước về ngoại hối.

Sự bi quan đối với đồng Nhân dân tệ đang nhân lên - Ảnh 4

Các nhà hoạch định chính sách cần phải hành động, bao gồm cả việc cải thiện có chế thông tin, để gia tăng niềm tin của thị trường và ngăn chặn tình trạng mua “hoảng loạn” trên thị trường ngoại hối, Tạp chí Caixin trích dẫn Sheng Songcheng - một quan chức của PBoC, nói hôm thứ Bảy. Đồng nhân dân tệ trên thị trường ngoại hối trong nước giảm 0,04% trong phiên hôm nay xuống còn 6,8848 nhân dân tệ/USD.