Tại sao McDonald's khó có thể thay đổi?

(Taichinh) - (Tài chính) Steve Easterbrook - người sẽ thay Thompson làm CEO - có ít nhất một thứ để làm hành trang cho nhiệm vụ mới của mình: rời khỏi McDonald’s hai năm trước khi quay trở lại vào năm 2013. Tuy nhiên, quãng thời gian đó có đủ lâu để vực dậy hệ thống?
Ảnh minh họa. Nguồn: internetẢnh minh họa. Nguồn: internet

Nội dung nổi bật:

- Từng giữ ngôi vị số 1 trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh, vị thế của McDonald's đang bị cạnh tranh gay gắt vì các đối thủ có nhiều sáng tạo.

- Don Thompson sẽ rời khỏi vị trí CEO vào tháng 3 tới sau khi không thể vực dậy doanh thu, nhưng giới phân tích cho rằng vấn đề nằm ở chỗ hệ thống của McDonald's đã không còn phù hợp


McDonald's là một “điều kì diệu” của ngành công nghiệp. Đó là chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới xét doanh số với hơn 14.000 cửa hàng trên đất Mỹ và 36.000 địa điểm trên toàn cầu.

Tuy nhiên đó cũng chính là vấn đề của McDonald's. Các nhà quản lý tự hào đề cập đến “hệ thống này” vì điều đó đảm bảo rằng món khoai tây chiên của họ, từ kích thước đến cách chế biến, sẽ là như nhau ở bất kì chi nhánh nào trên thế giới. Những chiếc bánh burger của họ sẽ có cùng độ dày và hương vị. Những quả trứng cũng được các nhà cung cấp sơ chế, đông lạnh trước khi chúng trở thành một phần không thể thiếu trong những món ăn trứ danh của McDonald’s.

Tiếc thay, có chuyên gia lại cho rằng: “McDonald’s không hoạt động theo cảm giác của bao tử, bản năng, hay thậm chí là kinh nghiệm. Họ sử dụng những bài kiểm tra khẩu vị, dùng những con số thống kê cụ thể để tạo nên những món ăn của mình.”

Quá nhiều thay đổi có thể làm sụp đổ hệ thống này. Và nếu như có một xung đột nào đó thì hệ thống này luôn là người chiến thắng.

CEO Don Thompson - người sẽ rời khỏi công ty vào tháng 3 tới - đã có hai năm rưỡi cố gắng làm cho McDonald’s thích hợp hơn với khách hàng Mỹ. McDonald’s đã phải mất hai năm để phát triển món gà McWrap đơn giản. Và họ chỉ cất công làm chuyện đó khi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng Chipotle – từng là một phần của McDonald’s – và Five Guys, Shake Shack, Subway đang lấy đi lượng khách hàng trẻ của mình bằng các món ăn mới mẻ và dường như có lợi cho sức khỏe hơn.

 

Doanh thu của McDonalds sụt giảm dưới thời Thompson

Doanh thu của McDonald's sụt giảm dưới thời Thompson

Khi doanh số giảm, Thompson đã cố gắng thực hiện vài sự điều chỉnh trong hệ thống. Mùa thu năm ngoái, ông phát biểu rằng ông muốn để cho khách hàng tự thêm nước sốt vào các chiếc bánh burger của mình. Đáng tiếc là khách hàng chỉ có thể làm điều đó nếu họ sống ở một vài thành phố nhỏ thuộc bang California, nơi đang diễn ra cuộc thử nghiệm, hay ở Úc. Ông ấy cũng nhắc đến chuyện thêm vào thực đơn những món ăn địa phương, nhưng không phải là những thức ăn được làm ở chính nơi đó mà lại là những gì ông gọi là “thức ăn thích hợp với người địa phương”. Ông còn dự định bán phô mai que mozzarella ở New Jersey và món chorizo burritos ở Texas.

Có một điều mà các khách hàng thật sự muốn từ McDonald’s: đó là những bữa ăn sáng truyền thống đầy đủ theo kiểu Anh. Thompson cũng nói rằng ông sẽ xem xét chuyện đó. Đó là vào tháng tư năm 2014. Hai tháng sau, một vài cửa hàng McDonald’s, ở những nơi không ai được thông báo, bắt đầu phục vụ những món ăn sáng sau thời gian nửa đêm. Một năm sau, khi Taco Bell bắt đầu phục vụ món ăn sáng, McDonald’s vẫn không bán món Egg McMuffin suốt tất cả thời gian trong ngày. Hệ thống này đã không thể giải quyết điều đó.

Thompson đã làm việc tại McDonald's hơn 1/4 thế kỉ. Ông ấy cũng là sản phẩm của hệ thống này, giống như tất cả CEO tiền nhiệm. Người kế nhiệm ông, Steve Easterbrook, có ít nhất một thứ để làm hành trang cho nhiệm vụ mới của mình: rời khỏi McDonald’s hai năm trước khi quay trở lại vào năm 2013. Tuy nhiên, quãng thời gian đó có thể không đủ lâu để vực dậy hệ thống này.

Theo Infonet.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục