Tân tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi TPP

Theo enternews.vn

Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Trump và sắc lệnh rút khỏi TPP mà ông đã ký. Nguồn: internet.
Ông Trump và sắc lệnh rút khỏi TPP mà ông đã ký. Nguồn: internet.

Như vậy, đây là sắc lệnh đầu tiên được ông Trump ký trong ngày làm việc chính thức đầu tiên tại Phòng Bầu dục sau khi nhậm chức.

Việc rút khỏi TPP được ông Trump đưa ra trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 và đây là bước hiện thực hóa ngay khi ông tiếp quản Nhà Trắng.

Tổng thống Trump cho rằng, việc Mỹ cùng 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tham gia TPP sẽ làm phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và cướp công ăn việc làm của người dân Mỹ.

Và ông Trump cho biết sẽ ký thỏa thuận thương mại với từng nước để Mỹ có thể mau chóng hủy bỏ giao kèo nếu “ai đó chơi không đẹp”.

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam và đạt được thỏa thuận  vào tháng 10/2015.

Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Hiện nhiều nước thành viên đang cân nhắc khả năng triển khai Hiệp định này mà không cần sự tham gia của Mỹ.

Khi có hiệu lực, TPP sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia và có thể bổ sung thêm gần 300 tỷ USD/năm vào GDP của thế giới.