Tăng trưởng GDP của Anh có thể đạt 1,4% trong năm nay

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đã công bố trước Quốc hội Anh báo cáo cập nhật ngân sách 2013 (Báo cáo mùa Thu 2013).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Việc công bố bản báo cáo được chờ đợi này bị lùi một ngày để Thủ tướng Anh David Cameron có thể tham dự sau khi ông vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc ngày 4/12.

Trong báo cáo dày 130 trang cập nhật tình hình tài chính-kinh tế-xã hội Anh, Bộ trưởng Osborne khẳng định "kế hoạch kinh tế của Anh đang phát huy hiệu quả," trong đó tăng trưởng Tổng sản phẩm nội địa (GDP) dự báo đạt 1,4% trong năm nay và 2,4% trong năm 2014, cải thiện đáng kể so với mức tương ứng 0,6% và 1,8% trong báo cáo cập nhật hồi tháng Ba khi xứ sở sương mù đứng trước nguy cơ rơi trở lại suy thoái.

Nợ công của Anh được dự báo tương đương 75,5% GDP trong năm nay, 78,3% GDP trong năm 2014, 80% GDP trong năm 2015 trước khi giảm xuống lần lượt là 79,9%, 78,4% và 75,9% GDP trong các năm tiếp theo. Chi tiêu cho các bộ ngành, trừ Bộ Y tế và Giáo dục cùng các cơ quan an ninh, sẽ đều bị cắt giảm.

Bộ trưởng Osborne cam kết "sự phục hồi cho tất cả" trong lĩnh vực việc làm, khi dẫn các số liệu mới nhất của Cơ quan Trách nhiệm ngân sách (OBR) dự báo có thêm 400.000 việc làm được tạo ra năm nay và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 7% vào năm 2015, đáp ứng ngưỡng mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đặt ra để xem xét tăng lãi suất.

Các kế hoạch mới không chỉ hỗ trợ thanh niên tìm việc làm mà còn kèm theo các điều kiện buộc giới trẻ phải có mong muốn làm việc nghiêm túc thay vì chờ hưởng trợ cấp.

Liên quan tới chính sách phúc lợi, Bộ trưởng Osborne khẳng định Bộ Tài chính sẽ đặt ra mức trần mới về chi tiêu phúc lợi, ngoại trừ mức lương hưu và một số dạng trợ cấp thất nghiệp và các bộ trưởng tài chính tương lai sẽ phải giải trình trước quốc hội nếu họ vi phạm giới hạn này.

Theo ông, lương hưu tại Anh sẽ tăng 2,95 bảng/tuần từ tháng 4/2014, đồng nghĩa với việc người hưu trí Anh sẽ có thêm 800 bảng/năm.

Trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Osborne cam kết sẽ tìm nguồn kinh phí để chi trả cho kế hoạch cung cấp bữa ăn trưa miễn phí cho toàn bộ trẻ lớp 1 (5 tuổi) mà Phó Thủ tướng Nick Clegg đã tuyên bố trước đó.

Liên quan giáo dục đại học, ông Osborne cho biết từ năm tới mức trần về số lượng sinh viên đại học cũng sẽ được dỡ bỏ.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, ông Osborne cho biết mức tăng thuế nhiên liệu vào năm tới (dự kiến 2 penny/lít) sẽ bị hủy, đồng nghĩa với việc giá xăng sẽ thấp hơn 20 penny/lít so với kế hoạch của Công đảng đối lập. Các kế hoạch tăng giá vé tàu 1% trên mức lạm phát từ tháng 1/2014 cũng bị hủy bỏ.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục là 0,25 % trong nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế Khu vực Đồng tiền chung euro (Eurozone) vốn đang gặp khó khăn.

Quyết định trên được đưa ra dựa trên kết quả phân tích của ECB cho thấy sức ép về giá đã lắng dịu tại Eurozone trong trung hạn.

Tháng trước, ECB đưa ra quyết định gây ngạc nhiên là cắt giảm lãi suất xuống mức kỷ lục mới, từ 0,5% xuống còn 0,25%, nhằm đối phó với nguy cơ rơi vào tình trạng giảm phát, vốn là "vòng luẩn quẩn" của việc giảm giá và cắt giảm lương, yếu tố tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.