Tăng trưởng kinh tế Ấn Độ, Trung Quốc sẽ vượt G-7

Theo TTXVN

Thời báo Ấn Độ, ngày 10/11, cho biết Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nhận định nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với một số thách thức cả về ngắn và dài hạn, song tăng trưởng toàn cầu sẽ tiếp tục bền vững nhờ các nền kinh tế mới nổi đạt tăng trưởng nhanh trong dài hạn.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và Trung Quốc cộng lại sẽ vượt qua tăng trưởng của các nước thuộc OECD trong 50 năm tới.

Nhận định trên của OECD được đưa ra trong báo cáo đầu tiên nghiên cứu xu hướng của nền kinh tế toàn cầu trong 50 năm. 

Theo đó, trong năm 2012, nền kinh tế Trung Quốc có thể vượt nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), còn Ấn Độ đang tiến tới vượt nền kinh tế Nhật Bản và đến năm 2030, hai nền kinh tế châu Á này sẽ lớn hơn các nền kinh tế Mỹ, Eurozone và Nhật Bản cộng lại. 

Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại có thể vượt tổng GDP của Nhóm 7 nền kinh tế giàu nhất thế giới (G-7) vào năm 2025, trong khi hồi năm 2010, GDP của hai nước này chưa bằng một nửa GDP của G-7. 

OECD cũng dự báo tăng trưởng của các nước thuộc nhóm Các nền kinh tế phát triển và đang nổi (G-20) và không thuộc OECD sẽ tiếp tục vượt các nước OECD vào năm 2060.

Theo dự báo của OECD, một khi hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu được giải quyết, GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 3%/năm trong 50 năm tiếp theo và sẽ có sự khác biệt trong những thập kỷ tới với tỷ lệ tăng trưởng của các nước không thuộc khối OECD sẽ giảm từ 7%/năm trong thập kỷ qua xuống còn khoảng 5%/năm vào những năm 2020, và giảm một nửa vào những năm 2050. Trong khi đó, xu hướng tăng trưởng của các nước OECD sẽ đạt từ 1,75% đến 2,25%/năm./.