Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm trong quý I/2013

Theo Vietnam+

Tổng Cục thống kê Trung Quốc (NBS) ngày 15/4 công bố số liệu cho thấy trong quý I năm nay, nền kinh tế nước này chỉ tăng trưởng ở mức 7,7%, thấp hơn nhiều so với dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm trong quý I/2013
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong ba tháng đầu năm là 11.890 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1.900 tỷ USD).

Mức tăng trưởng 7,7% này giảm 0,2% so với quý IV/2012, tuy nhiên vẫn nằm trong mục tiêu giữ tăng trưởng GDP trên 7,5% được chính phủ đặt ra trước đó.

Các chuyên gia kinh tế nhận định kết quả trên tiếp tục phản ánh xu hướng tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc, cho thấy tăng trưởng không phải là mục tiêu hàng đầu mà chính phủ nước này theo đuổi.

Năm 2012, GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ đạt 7,8%, mức thấp nhất kể trong vòng 13 năm qua.

Phát biểu trước lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu hồi tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc hiện tại không thể đạt "tăng trưởng phi mã" như trước đây, song để đạt mức tăng trưởng khá là điều hoàn toàn có thể.

Cùng ngày, NBS cũng công bố hàng loạt chỉ số kinh tế Trung Quốc trong quý I vừa qua. Tổng sản lượng công nghiệp đạt tăng trưởng 9,5%, giảm mạnh so với mức 11,6% cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán lẻ đạt tăng trưởng 12,4%.

Đáng chú ý, trong ba tháng đầu năm nay, tổng số vốn đầu tư vào tài sản cố định tăng trưởng 20,9%, đạt 929,5 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.